Ads Top

SkullKnight.net gửi thư cho Kentarou Miura

Lá thư diễn đàn SkullKnight.net gửi cho Kentarou Miura, được phản hồi vào tháng Tư năm 2009.

“Gửi hoạ sĩ Kentarou Miura,

Cảm ơn ông vì đã sáng tạo nên một bộ truyện kịch tính, ly kỳ và tuyệt vời như Berserk. Tôi vốn là một người theo dõi lâu năm và luôn vô cùng yêu mến những tác phẩm của ông. Cá nhân tôi đã tự mình thành lập và điều hành SkullKnight.net, một diễn đàn dành cho những người hâm mộ Berserk. Diễn đàn của chúng tôi đã và đang ngày càng phát triển, trở thành một cộng đồng toàn cầu với hàng nghìn người truy cập mỗi ngày và bất cứ ai trong số chúng tôi cũng đều một lòng một dạ dõi theo từng bước chân của ông trong hành trình kể câu chuyện huyền thoại Berserk, kể từ năm 1999.

Theo thời gian, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp thoả đáng và cũng tò mò muốn biết cách mà ông nhìn thế giới Berserk vốn rất đỗi kì vĩ này. Một số thành viên hoạt động tại diễn đàn đã quyết định cùng nhau bỏ phiếu xem câu hỏi nào sẽ được chọn để gửi tới ông dưới hình thức lá thư như thế này, và chúng tôi cũng đã rất cẩn thận, chú ý loại bỏ những câu hỏi liên quan trực tiếp đến những bí ẩn hẵng còn đang bỏ ngỏ.

Chúng tôi cũng vô cùng thông cảm nếu ông cảm thấy có chút không thoải mái khi phải trả lời những câu hỏi mà chúng tôi tin rằng câu trả lời của nó sẽ giúp những người hâm mộ nơi đây cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc hơn những gì ông đã truyền đạt thông qua tác phẩm.

Bức thư này ban đầu được chúng tôi soạn thảo bằng tiếng Anh và rồi sau đó mới được dịch sang tiếng Nhật. Vậy nên nếu đọc xong thư, ông thấy có chút thô tục và lỗ mang thì xin hãy bỏ qua cho chúng tôi, vì chúng tôi thực lòng không muốn khiến vị tác giả mình hâm mộ khó chịu. Hơn thế nữa, từ tận đáy lòng, chúng tôi luôn tôn trọng và kính phục ông cùng những thành tựu vĩ đại mà ông đã dành cả đời đem tới cho người đọc. Sau đây là những câu hỏi của chúng tôi:

1) Nhân vật Guts đã trải qua một quá trình phát triển sâu sắc suốt những năm vừa qua – và chúc mừng ông đã tạo nên một nhân vật mà chúng tôi cứ ngỡ như thể anh bước vào câu chuyện từ chính đời thực, một nhân vật với những khía cạnh rất con người. Nhưng dù chúng tôi đã cố gắng chắp nối các chi tiết cho thật hợp lý, song đâu đó, chúng tôi vẫn cảm thấy thật khó để xác định xem chính xác đã bao lâu trôi qua kể từ kết thúc của tiểu phần Thời Đại Hoàng Kim cuối tập 14 (nghĩa là khoảng thời gian từ chương Đứa Trẻ Lạc Lối cho đến tiểu phần Chim Ưng của Đế Chế Nghìn Năm).

Chúng ta đã biết độ tuổi của Guts trong chương Đứa Trẻ Lạc Lối, nhưng kể từ đó đến nay chúng tôi không hề biết đã bao năm thực sự trôi qua. Và có vẻ như độ tuổi chính xác của Griffith cũng không hề được xác nhận lại. Chúng tôi ngờ rằng anh ta có thể còn lớn tuổi hơn Guts?

2) Ông có sử dụng hán tự “taka” để ám chỉ nhóm đánh thuê của Griffith, do vấn đề dịch thuật mà trong cộng đồng người hâm mộ bao lâu nay vẫn nảy ra khá nhiều cuộc tranh cãi về việc rốt cuộc nó biểu thị cho từ “Falcon” hay “Hawk” trong tiếng Anh? Liệu ý nghĩa của từ ấy có bị thay đổi theo thời gian một cách có ý thức, ở sau sự kiện Griffith nhập thể chẳng hạn, hay từ trước đến nay nó đã luôn tương đương với từ “Falcon”?

3) Ngay trước tiểu phần Chim Ưng của Đế Chế Nghìn Năm, ở một cuộc phỏng vấn, ông có nói rằng ông cảm thấy dường như cốt truyện mới đang khởi động ở vạch xuất phát. Nếu đúng là vậy thì ông nghĩ rằng chúng ta đã trải qua bao nhiêu phần của câu chuyện ấy rồi?

4) Đã chín năm trôi qua kể từ lần cuối một cuốn artbook được xuất bản. Có vẻ như bây giờ ông thậm chí đã có đủ nội dung để vẽ thêm từ hai đến ba cuốn artbook nữa. Liệu ông có dự định sẽ phát hành thêm bất kỳ cuốn artbook nào nữa dựa trên những bản sketch cũng như tranh vẽ của ông trong tương lai không?

5) Berserk được xây dựng dưới phông nền là một thế giới vô cùng rộng lớn, kể lại một câu chuyện cũng phức tạp và tế vi không kém. Chắc hẳn là không đơn giản trong việc cân nhắc xem liệu sẽ có bao nhiêu sự kiện nữa diễn ra trong tương lai. Bởi vì câu chuyện thành hình từ vô số các tiểu tiết khác nhau, nên liệu có chi tiết nào khiến ông phân vân khi phải đưa ra quyết định hay không? Có hướng đi nào của cốt truyện mà bây giờ nghĩ lại, ông cảm thấy tiếc nuối vì đã chọn con đường ấy hay không?

6) Trước đây, ông đã bộc bạch niềm hứng thú được tiếp tục sáng tạo nên những tác phẩm khác, sau khi Berserk kết thúc, trong nhiều bài phỏng vấn. Tới bây giờ, liệu những dự định ấy có còn được ông ấp ủ, hay ông muốn nghỉ hưu và tận hưởng khoảng thời gian rảnh rỗi, sau khi ông đã dành gần như là cả một đời người để tạo nên một bộ manga thành công xuất sắc đến nhường này?

7) Bộ truyện, không nghi ngờ gì nữa, đã đem đến danh tiếng và mang lại hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới cho tác giả của nó, nhưng theo chúng tôi biết, lịch làm việc cũng có những tác động tiêu cực đến cuộc sống cá nhân và sức khoẻ của ông. Chúng tôi đều tò mò không biết ông nghĩ thế nào về thành quả mà mình đã gặt hái được, nó có đáng để ông hy sinh nhiều điều đến thế hay không?

😎 Ông có thể miêu tả cho chúng tôi biết thời gian biểu hàng ngày ở studio của ông không? Mỗi ngày ông thường dành bao nhiêu thời gian để làm việc?

9) Liệu ông có thể cho chúng tôi biết rõ hơn lý do vì sao Hồi truyện 83 đã không được in cùng với bản tankoubon [ND: một tập truyện hoàn chỉnh, bao gồm nhiều Hồi truyện riêng lẻ tập hợp lại] hay không? Những gì diễn ra trong hồi 83 ấy có được tính là những sự kiện chính thức hay không? Và cuối cùng, liệu người đọc chúng tôi có còn cơ hội được gặp lại Ý Niệm Ác Quỷ trước khi tác phẩm kết thúc một lần nữa hay không?

10) Đã có những tin đồn về season 2 [ám chỉ phần kế tiếp của phiên bản anime năm 1997, mà sau này thứ mà chúng ta nhận được là 3 movies], hoặc một dự án hoạt hình nào đó về Berserk trong suốt quãng thời gian dài đằng đẵng kể từ lúc dự án anime đầu tiên kết thúc. Tất cả những tin đồn ấy, qua thời gian, đã được chứng minh là hoàn toàn bịa đặt. Nhưng để cho chắc chắn, chúng tôi muốn biết liệu có thể có bất kỳ một dự án anime nào nữa ra mắt trong tương lai được không?

Thân gửi,

- D. Frank (“Walter”) Smith, thay mặt cộng đồng SkullKnight.net.

Không có nhận xét nào: