Ads Top

Bài phỏng vấn của Kentarou Miura với Le Figaro - Phần 3

Các thành viên trong Quân Đoàn Chim Ưng có vai trò quan trọng, khiến nội tâm của Guts có chiều sâu hơn. Nhưng điều khiến tôi ấn tượng hơn cả là khi đọc tác phẩm, ta đồng cảm sâu sắc được với các nhân vật ấy, như thể họ chính là những con người bằng xương bằng thịt…

PV: Người ta thường nhắc đến cách anh thiết kế hình tượng các con quái vật hoặc khả năng sắp đặt tiểu tiết thượng thừa, nhưng hiếm khi bàn tới các nhân vật là người thường trong tác phẩm, những nhân vật có cá tính độc đáo và đem đến nhiều cảm xúc sâu sắc. Anh tưởng tượng nên hình ảnh của những nhân vật ấy như thế nào?

Miura: Ngay từ khi các thành viên của Band of the Falcon xuất hiện, tôi đã sáng tạo các nhân vật ấy bằng cách phóng đại đặc điểm và hiểu biết của tôi và những người bạn của mình, điều này giúp các nhân vật ấy trở nên sống động hơn, ngay cả khi tôi không phát triển họ quá nhiều. Nhưng sau rốt thì kỹ thuật ấy cũng sẽ bộc lộ các hạn chế của nó, nhất là với tư cách một hoạ sĩ manga. Bởi vì công việc của một mangaka là ngồi trên ghế làm việc để vẽ suốt ngày suốt tháng nên họ khó có thể mở rộng được các mối quan hệ xã hội. 

Về sau, tôi buộc phải sáng tạo nên các nhân vật mà không dựa vào bất cứ hình tượng cụ thể có sẵn nào. Thi thoảng tôi lại lấy chính những nét tính cách của mình làm nguyên mẫu cho nhân vật, nhưng điều tôi thật sự muốn làm là xây dựng các nhân vật xung quanh Guts để bộc lộ được cá tính của anh ấy dưới một góc độ hoàn toàn khác. Khi Guts chạm trán Griffith, Guts thường trông yếu thế hơn, tạo cảm giác dường như anh luôn là kẻ phải ngước lên nhìn Griffith. Griffith chính là thiên địch, là kẻ thù không đội trời chung của Guts. 

Nhưng khi ở cạnh Isidro, Guts thường giống một người anh trai hơn. Bên cạnh Isidro, Guts trở thành một người đàn ông trưởng thành, toát ra phong thái tự tin và luôn tạo cảm giác có thể dựa dẫm vào. Dưới con mắt của Farnese, Guts lại trở thành người đứng đầu của cả một giáo phái, một người có sức cuốn hút tự thân lạ kỳ với một thế giới quan độc đáo mà cô gái ấy lần đầu trông thấy. Khai thác nhiều khía cạnh của một nhân vật chính là cách để nhân vật ấy trở nên sống động và độc đáo hơn. Bởi cách ta nhìn nhận một người đàn ông thường sẽ thay đổi phụ thuộc vào mối quan hệ giữa ta với họ. Điều này sẽ phù hợp với những loại hình giải trí dài như manga, cũng như những tác phẩm trường kỳ như Berserk.

 "KHI CHẠM TRÁN GRIFFITH, GUTS THƯỜNG PHẢI NGƯỚC LÊN. Ở VỚI ISIDRO, ANH LẠI LÀ MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG ĐÁNG TIN CẬY. VỚI FARNESE, GUTS LẠI ĐEM ĐẾN CHO CÔ MỘT THẾ GIỚI QUAN MÀ CÔ CHƯA TỪNG TRẢI NGHIỆM. KHAI THÁC NHIỀU KHÍA CẠNH CỦA GUTS LÀ CÁCH ĐỂ BIẾN ANH ẤY TRỞ THÀNH MỘT NHÂN VẬT SỐNG ĐỘNG, CHÂN THỰC HƠN"

PV: Tôi hiểu rằng các thành viên trong Quân Đoàn Chim Ưng có vai trò quan trọng, khiến nội tâm của Guts có chiều sâu hơn. Nhưng điều khiến tôi ấn tượng hơn cả là khi đọc tác phẩm, ta đồng cảm sâu sắc được với các nhân vật ấy, như thể họ chính là những con người bằng xương bằng thịt…

Miura: Phải. Nhưng với những câu chuyện còn chưa ngã ngũ như Berserk, sẽ luôn có những nhân vật mới thế chỗ và tương tác với nhau. Isidro là một ví dụ điển hình. Khi Schierke xuất hiện trong truyện và giáp mặt Isidro, cả hai trở thành những đứa trẻ hay kèn cựa, cãi vã. Đó là cách vũ trụ trong Berserk vận hành, nơi các nhân vật luôn liên kết với nhau.

PV: Ngay từ lúc tiểu phần Thời Đại Hoàng Kim bắt đầu, Berserk đã có ẩn ý về những gì sẽ xảy ra ở đêm Nhật thực. Anh đã đưa ra một quyết định đầy quyết đoán và dũng cảm nhờ sự ủng hộ từ biên tập viên của mình, nhưng chính quyết định này lại khiến tác phẩm đánh mất một lượng lớn độc giả. Anh sẽ làm gì nếu biên tập của anh ngăn anh giết các thành viên của Band of the Falcon hoặc bảo anh hồi sinh họ bằng một cách nào đó?

Miura: Tôi sẽ phải cân nhắc rất nhiều đấy, tôi cũng không biết mình nên làm gì nữa.

"GIẾT TẤT CẢ NHỮNG THÀNH VIÊN CỦA QUÂN ĐOÀN CHIM ƯNG LÀ CÁCH DUY NHẤT... KHÔNG MAY LÀ QUYẾT ĐỊNH NÀY ĐÃ KHIẾN DANH TIẾNG TÁC PHẨM LÚC BẤY GIỜ SỤT GIẢM NGHIÊM TRỌNG"

PV: Anh có đồng ý làm theo lời của anh ấy không?

Miura: Tôi nghĩ tôi có thể sẽ đồng ý với yêu cầu ấy nếu nó là của ngài Shimada (biên tập viên cho Berserk từ tập 4 tới tập 38). Bởi vì anh ấy là người mà tôi rất tin tưởng. Thú thực thì nhờ anh ấy bật đèn xanh mà tôi mới có thể đi đến quyết định giết toàn bộ các thành viên của Ưng Đoàn. Không may là sau đó danh tiếng của tác phẩm lại sụt giảm nghiêm trọng. Nếu muốn tiếp tục câu chuyện mà không giết đi bất cứ thành viên nào của Ưng Đoàn thì chắc chắn tôi sẽ phải dùng những phương thức phát triển cốt truyện phức tạp hơn. Dù sao thì nếu thay đổi những quyết định ấy, Berserk sẽ biến thành một tác phẩm hoàn toàn khác. Giết tất cả những nhân vật ấy là cách duy nhất, hoặc Berserk sẽ trở thành một bộ manga theo phong cách của Jump theo kiểu “thật ra, họ chưa có chết!”. Berserk sẽ trở thành bản sao của Sakigake Otokojuku (một bộ manga đăng trên Weekly Shounen Jump từ 1985 đến 1991) mất! Ở bộ manga đó, những nhân vật tưởng như sẽ chết sẽ luôn luôn trở lại.

PV: Nếu nghĩ lại thì một series như thế khá là không nghiêm túc.

Miura: Chắc chắn Berserk khi ấy sẽ trở nên giống Sakigake Otokojuku, không tránh được. Câu chuyện sẽ khác hiện tại cả ngàn dặm mất. Ta sẽ phải tạm biệt không khí u buồn quen thuộc. Tôi nghĩ rằng ở thế giới song song nào đó, một Berserk như thế sẽ tồn tại chăng?

PV: Một Berserk quá lạ lẫm…

Miura: Có thể khi ấy ta sẽ nghĩ: “Ái chà!! Họ chết cả mất rồi!”. Chuyện đó cứ lặp đi lặp lại đến mức nhàm chán và chả ai thấy hứng thú nữa. Hoặc cũng có thể tôi sẽ hồi sinh Ưng Đoàn và biến họ thành kẻ thù của Guts thì sao?

Không có nhận xét nào: