Ads Top

Bài phỏng vấn của Kentarou Miura với Le Figaro - Phần 2

Ở Berserk, một trong những điều tiên quyết là phải có những nhân vật đảm nhiệm được vai trò ấy, nhất là trong giai đoạn ban đầu tác phẩm, tiểu phần Kiếm Sĩ Đen, khoảng thời gian mà độc giả khó có thể đồng cảm với tính cách của Guts. 

PV: Ở đầu tác phẩm, Guts đã bắn chết một Tông đồ bằng khẩu cannon của mình. Khi ấy anh đã dự tính rằng mình sẽ nâng cấp vũ khí ấy trong tương lai không?

Miura: Trong trận chiến đầu tiên ấy, sức mạnh của Guts được thể hiện khá hợp lý. Nhưng về sau anh ấy sẽ gặp những địch thủ khó lường hơn, trong đó có cả những kẻ dùng phép thuật. Vậy nên Guts cần những sự trợ giúp mới. Anh ấy phải có những thứ vũ khí mạnh mẽ hơn, phải trở thành một kiếm sĩ xuất sắc hơn, nhưng không được biến tướng, “lạm phát” thành một sinh vật vượt trội.

 "GUTS PHẢI TRỞ NÊN MẠNH HƠN, NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC BIẾN TƯỚNG THÀNH MỘT SINH VẬT VƯỢT TRỘI" (như Griffith)

PV: Và khi Guts phải giáp mặt với God Hand thì…

Miura: …thì tăng cường sức mạnh cho anh ấy lại càng trở thành một yêu cầu cấp thiết hơn. Guts vốn cũng chỉ là một người thường nên tôi chỉ có thể cải thiện sức mạnh thể chất và sức mạnh tinh thần cho anh ấy. Tôi đã cố gắng vắt óc nghĩ xem mình nên giải quyết những chênh lệch to lớn này thế nào, bởi vì sao tôi có thể đưa cho anh ấy một vũ khí tối thượng, hay ban cho anh ấy khả năng bay giữa bầu trời cơ chứ?

PV: Mấu chốt là phải giữ cho độc giả hứng thú với cách Guts luôn lao tới đối thủ của mình…

Miura: Đúng thế, tôi phải tìm được cách khiến Guts mạnh hơn về cả thể chất lẫn tinh thần, nhưng “điểm lạm phát” của Berserk phải được độc giả chấp nhận. Tôi luôn chú ý đến những điều ấy.

PV: Ngay từ khi bản thảo của phần “Prototype” (one-shot tiền thân của Berserk) được gửi đến những nhà xuất bản vào năm 1988, anh đã giới thiệu một kiểu nhân vật trợ thủ có hơi hướm phong cách Disney là cậu tiên Puck – một nhân vật trái ngược hoàn toàn với tính cách của Guts cũng như bầu không khí u ám của tác phẩm. Sau đó Isidro và Magnifico xuất hiện với vai trò tương tự. Tại sao anh lại giới thiệu những nhân vật này? Là một tác giả, anh thấy những câu đùa mình đem vào tác phẩm có ý nghĩa thế nào?

"Ở TIỂU PHẦN KIẾM SĨ ĐEN, THẬT KHÓ ĐỂ KHIẾN ĐỘC GIẢ ĐỒNG CẢM VỚI TÍNH CÁCH CỦA GUTS. VÌ THẾ, PUCK XUẤT HIỆN ĐỂ CHỨNG KIẾN TOÀN BỘ CÂU CHUYỆN DƯỚI MỘT GÓC NHÌN ĐƯỢC ĐỒNG NHẤT VỚI CON MẮT CỦA ĐỘC GIẢ"

Miura: Dạng nhân vật trợ thủ vẫn hay xuất hiện trong manga. Các hoạ sĩ thường gọi họ là các “kyogen-mawashi”, từ này xuất phát từ một loại hình nhạc kịch của Nhật. Kyogen-mawashi là một diễn viên phụ trách cả vai trò người kể chuyện lẫn vai trò của người giải thích câu chuyện. Bên cạnh người anh hùng – người có khả năng thúc đẩy cốt truyện tiến lên, thường là các nhân vật theo kiểu một người bạn vô cùng ngưỡng mộ nhân vật chính ấy, hoặc là một người chẳng có nhiều vai trò trong việc phát triển cốt truyện nhưng vẫn tồn tại để giải thích những gì đang diễn ra. Đó là quy luật thường thấy trong manga. Ở Berserk, một trong những điều tiên quyết là phải có những nhân vật đảm nhiệm được vai trò ấy, nhất là trong giai đoạn ban đầu tác phẩm, tiểu phần Kiếm Sĩ Đen, khoảng thời gian mà độc giả khó có thể đồng cảm với tính cách của Guts. 

Vì thế Puck xuất hiện để chứng kiến toàn bộ câu chuyện dưới một góc nhìn được đồng nhất với con mắt của độc giả. Puck có thể xuất hiện ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào cậu ấy muốn, điều đó không hề không gây trở ngại cho cốt truyện mà thậm chí Puck còn là công cụ để phát triển cốt truyện: đó là vai trò của Puck xuyên suốt những tập đầu của tác phẩm. Tôi nghĩ mỗi khi Puck trở thành Chestnut Puck thì điều đó có nghĩa là không khí của câu chuyện đang dần dần trở nên nặng nề hơn. Đối với độc giả, vai trò của Puck cũng giống như một món ăn kèm: ở Nhật, rất có thể Puck sẽ là món dưa muối hoặc là gừng ngâm. Còn ở phương Tây thì chắc cậu ấy là một quả dưa chuột.

PV: Quả thật là gần đây chúng ta chỉ được thấy Chestnut Puck…

Miura: Phải, cậu ấy ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn dưới hình dạng ấy. Kiểu nhân vật này, dù là ở thể loại giải trí nào đi chăng nữa, cũng có thể khiến không khí câu chuyện đang dần u ám và nặng nề trở nên nhẹ nhàng hơn. Nhất là ở các tác phẩm trường kỳ. Trong những bộ phim điện ảnh vốn có thời lượng giới hạn, sắc thái mà nhân vật mang đến thường không nhất thiết cứ phải là điều quan trọng nhất. Nhưng manga Nhật Bản thì lại rất dài. Những nhân vật nhí nhảnh như Puck thành ra lại trở nên quan trọng hơn tưởng tượng rất nhiều.


Không có nhận xét nào: