Ads Top

Bài phỏng vấn của Kentarou Miura với Le Figaro - Phần 1

Đây là bài phỏng vấn do một tạp chí ở Pháp là Le Figaro thực hiện vào hồi tháng 4/2019.

PV: Những hồi truyện đầu tiên của Berserk được xuất bản vào năm 1989, khi anh vẫn còn đang là một hoạ sĩ trẻ mới vào nghề. Tham vọng khi ấy của anh là gì? Khi nhìn lại quãng hành trình đã qua với Berserk, anh cảm thấy thế nào?

Miura: Mong muốn lớn nhất lúc bấy giờ của tôi chỉ là làm sao để sống được bằng nghề này. Hoặc nếu có thất bại trong việc trở thành một mangaka thì chí ít tôi cũng phải tìm được một vị hoạ sĩ dày dạn kinh nghiệm rồi xin được một chân trợ lý cho người ấy. Tôi đã từng nghĩ rằng mình là người đàn ông hạnh phúc nhất thế gian [khi cuối cùng cũng đạt được ước mơ là trở thành hoạ sĩ manga chuyên nghiệp], và thay vì có 500 Yên – con số ban đầu mà tôi hy vọng, tôi đã được người ta thưởng tới 5000 Yên. Tôi nhận ra mình đã đi được quãng đường dài, kể từ khoảnh khắc đầu tiên ấy. Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ gặt hái được nhiều thành công như ngày hôm nay.

 "TÔI CHƯA TỪNG NGHĨ MÌNH SẼ GẶT HÁI ĐƯỢC NHIỀU THÀNH CÔNG NHƯ NGÀY HÔM NAY!"

PV: Khi bắt đầu tác phẩm của mình, liệu những chiến binh khát máu - berserker trong các câu chuyện thần thoại của Iceland có phải là nguồn cảm hứng chính để anh tạo nên bộ giáp cùng tên, vốn vô cùng quan trọng với tác phẩm nhưng xuất hiện khá trễ ở tận hồi truyện 222, không?

Miura: Cảm hứng cho bộ giáp ấy đến một cách hoàn toàn ngẫu nhiên. Ở Nhật Bản thời đó, anh hầu như không thể tìm được bất cứ thông tin gì về các “berserker” kia. Có một từ na ná nó là “berserga” xuất hiện trong series anime “Armored Trooper VOTOMS”, nhưng gần như chẳng người Nhật nào hiểu nghĩa của cụm từ ấy.

PV: Quả thật là khi đó chúng ta không hiểu gì về ý nghĩa của cụm từ đó.

Miura: Tôi chọn dùng từ "berserk" đơn giản là vì tôi nghĩ âm hưởng quái dị mà nó mang lại có thể sẽ khớp với câu chuyện, chỉ vậy mà thôi.

PV: Giống như cái tên Guts?

Miura: Có thể nói hình tượng nhân vật Guts được nhen nhóm từ bộ phim Mad Max đầu tiên (1979). Bối cảnh của Mad Max có thể tóm gọn lại là một thế giới đầy u ám với nhân vật chính là một vị anh hùng tăm tối đang hừng hực khát vọng trả thù, một nhân vật bị dìm xuống đáy sâu của hận thù. Khi sự giận dữ ăn mòn tâm trí, vị anh hùng ấy sẽ giáng cơn thịnh nộ của mình vào lũ quái vật tưởng chừng có thể dễ dàng hạ gục anh ta. Đó cũng là lý do tôi nghĩ “Berserk” sẽ là một tiêu đề hoàn hảo cho tác phẩm của mình.

PV: Vậy là Bộ Giáp Cuồng Nộ không hề nằm trong kế hoạch ban đầu của anh? Phải chăng anh nghĩ ra nó khi đang hoàn thiện thế giới trong Berserk?

Miura: Không thể nói là tôi đã sắp xếp tất cả mọi chi tiết ngay từ ban đầu được. Thông thường, thế giới trong manga được đánh dấu bởi các “điểm lạm phát”, những kẻ thù mạnh đến không tưởng xuất hiện sẽ kéo theo cả những loại vũ khí phi thường. Đây là điều thường xuyên xảy ra trong những bộ manga shounen, thứ mà các tác giả hiếm khi có đủ thời gian để kiểm soát nó một cách hiệu quả. Tình trạng ấy sẽ nhanh chóng chạm đến trạng thái không thể kiểm soát nổi nữa, chỉ trừ khi có một phép màu xảy ra, còn không thì tựa như con ngựa chứn, nó sẽ g giằng đứt dây xích và bắt đầu phi nước đại, không thể nào cản nổi. Nhưng tác phẩm của tôi, bằng tất cả sự kính trọng với nhà xuất bản đầu tiên, may mắn chỉ được đăng trên một tạp chí hạng hai, điều đã đem đến cho tôi nhiều cơ hội để giữ điểm lạm phát ở một mức chấp nhận được. 

Đặc biệt là ngay từ ban đầu, Berserk chỉ được đăng định kỳ từng tháng. Bởi thế mà tôi luôn cẩn thận trong việc phát triển câu chuyện, tránh khiến mọi thứ vượt tầm kiểm soát mà chỉ cố gắng thành công từng bước nhỏ. Nghe giống như tôi đang bàn chuyện kinh tế, theo kiểu tỉ lệ lạm phát 2% sẽ là con số hoàn hảo còn 3% hay 4% thì là lạm phát thấp ấy nhỉ…

Dù sao thì những thuận lợi này giúp tác phẩm của tôi phát triển đều đặn, chậm mà chắc. Theo tôi, sự thay đổi có ảnh hưởng lớn đầu tiên đến tiến trình phát triển của Berserk là khi tôi giới thiệu Quân Đoàn Chim Ưng. Kế đến là khi tôi phát triển yếu tố phép thuật bằng sự xuất hiện của Schierke. Nhưng hậu quả của bước ngoặt ấy là tôi phải tìm cách giải quyết việc Guts chỉ sử dụng mỗi sức mạnh vật lý để chiến đấu mà thôi. Sự tồn tại của phép thuật và những thực thể siêu nhiên buộc tôi phải trao cho Guts một thứ vũ khí đủ mạnh để anh ấy có thể đương đầu với những kẻ thù mới, mà vẫn giữ được sự cân bằng trong mối tương quan với phép thuật. 

Cuối cùng thì tôi nghĩ ra một giải pháp: đó là tạo nên một bộ giáp có thể khiến ta trở nên cuồng loạn. Đó là một thứ vũ khí quá phù hợp với Berserk. Người xưa thường nói rằng các chiến binh cuồng loạn trở nên không biết sợ hãi bằng cách sử dụng những chất kích thích nhằm bộc phốt, khơi gợi cơn giận dữ. Với Guts, cơn giận lại chính là liều thuốc kích thích mà anh dựa vào để có động lực tranh đấu không ngừng nghỉ. Một cách vô cùng tự nhiên, các chi tiết ăn khớp với nhau để trở thành một tổng thể mạch lạc.

Không có nhận xét nào: