Berserk #363 ra mắt vào ngày 22 tháng 1 năm 2021 - Phần 2
Sau ba tháng chờ đợi, hồi truyện thứ 363 của Berserk cũng được phát hành. Sau những diễn biến bất ngờ mở ra hàng loạt bí ẩn ở episode 362, Kentarou Miura đã “hãm” lại tốc độ kể chuyện bằng khiếu hài hước khéo léo của mình.
Cả nhóm (gồm Skull Knight, Guts, Gedflynn, Schierke và Morda) rời chỗ Hanarr để theo chân Kị Sĩ Đầu Lâu đến lăng mộ được xây dựng dưới gốc Cây Linh Hồn của hoa anh đào – nơi an nghỉ của người ông từng yêu thương. Ở phân đoạn này, Kentarou Miura tiếp tục thể hiện mối quan hệ của Skull Knight với nữ hoàng Elfhelm. Nhưng theo thói quen, Kentarou Miura tiếp tục không đưa cho chúng ta câu trả lời trực tiếp mà thậm chí còn khiến lớp sương mù bao quanh bí ẩn này càng dày đặc thêm. Trong bài phân tích episode 362, mình đã đưa ra dự đoán rằng “Công chúa nữ tư tế của cây anh đào” có lẽ sở hữu mối quan hệ chặt chẽ với Skellig, với Elfhelm và đặc biệt là với nữ hoàng Elfhelm, Danan. Đến episode 363, không cần suy đoán chủ quan của người đọc dựa trên ngoại hình, trang phục của công chúa, không cần dựa trên nhận xét mà Schierke bộc bạch với Guts, mà cuộc gặp gỡ của hai nhân vật quan trọng bậc nhất Berserk – Danan và Skull Knight đã khẳng định dự đoán ấy. Cách Danan xuất hiện ở lăng mộ để có cuộc tái ngộ với Skull Knight, cách hai người trò chuyện và nhìn nhau thực sự khiến chúng ta khó có thể khẳng định được Danan và công chúa nữ tư tế có mối quan hệ thế nào với nhau. Dựa vào danh xưng của hai người này, thứ đầu tiên bật ra trong tâm trí mình là việc Danan chính là mẹ đẻ của công chúa nữ tư tế. Nhưng cuộc gặp gỡ này, cách mà Kentarou Miura vẽ cảnh hai người chạm mặt sau bấy lâu này đã khiến mình phải bỏ ngỏ khả năng Danan chính là… công chúa. Dĩ nhiên, việc hai người họ thực chất là một có nhiều điểm chưa phù hợp, mà nhãn tiền nhất là chuyện Danan không có Dấu ấn Hiến Tế ở cánh tay phải, Danan còn sống còn người phụ nữ kia đã chết, mà vật tế đã chết thì phải thuộc về Lốc xoáy Linh hồn chứ không thể tồn tại tiếp. Nhưng ta từng nhìn thấy Flora xuất hiện trở lại dưới hình thức của một daemon, nên khả năng để công chúa trở lại sau khi chết dưới một dạng thức còn đặc biệt hơn daemon là không phải không có khả năng. Hơn nữa, nếu Danan thực sự là một dạng sống của công chúa nữ tư tế thì câu chuyện của lãnh chúa đảo Elf này sẽ trở nên đối sánh với câu chuyện của chính Skull Knight – một người đã chết, nhưng bằng phép thuật vượt lên trên hiểu biết thông thường, họ được sống tiếp dưới một dạng thức khác. Thậm chí, với những bộc bạch đầy cay đắng của Skull Knight ngay sau đó, sự giống nhau nếu giả thuyết này thành sự thật còn nằm ở chỗ để tiếp tục sống và tranh đấu với tận cùng số phận, họ đều phải buông bỏ quá vãng để đốt cháy bản thân mình trong một mục đích duy nhất: Với Skull Knight là sống trong hận thù để trả thù God Hand, với Danan là canh giữ hoà bình cho Skellig. Nhưng giả thuyết thì vẫn chỉ là giả thuyết, có những giả thuyết mà những chi tiết xây dựng nên nó đủ chắc chắn để ta có thể đoan chắc, song những giả thuyết như thế này hoàn toàn không đủ chứng cứ hợp lý để ta có thể khẳng định. Vậy nên bàn đi tính lại, tương lai vẫn giữ chặt câu trả lời. “Vậy Danan là mẹ, là chị em hay là chính “Công chúa nữ tư tế của cây anh đào?” – hãy tiếp tục đợi Kentarou Miura ban phát những lời giải đáp.
Trong Berserk, lời thoại của Guts thường cục cằn, cộc lộc, thô lỗ. Những ý nghĩa, sức nặng suy tư trong những lời Guts thốt ra mà chúng ta cảm nhận được phần nhiều gai góc và thấm đẫm nỗi đau. Còn với Skull Knight, mỗi lần ông xuất hiện là một lần chúng ta được thưởng thức những câu nói rất hoa mỹ được viết bằng thứ ngôn ngữ văn chương cô đọng, giàu sức cảm và chan chứa sức gợi. Kentarou Miura không quên điều ấy, và ông tiếp tục khiến những lần xuất hiện hiếm hoi của Skull Knight trở nên đáng nhớ bằng những lời thoại tinh tế, cuốn hút nhưng cũng không kém phần đớn đau. Để đáp lại câu hỏi của Danan, Skull Knight đã trả lời rằng: “Ta là kẻ báo hiệu cho diệt vong, là tàn tích của nỗi hận thù. Mục đích ta hướng về chỉ còn độc nhất một. Ta không còn trái tim nóng hổi để mà đắm chìm vào những xúc cảm của tình yêu thuở trần thế”. Câu trả lời này không chỉ khiến ta gật gù tán dương Miura vì cách xây dựng thoại xuất sắc, mà còn thể hiện rõ bản chất, tình trạng hiện tại của Skull Knight. Dẫu cho có lòng ghé thăm nơi người mình yêu cháy bỏng đang an nghỉ, song trái tim ông giờ đây, như Gedflynn có nhận xét, không còn là trái tim của một con người nữa. Ông đã chết đi và chỉ còn sống vật vờ, nửa tồn tại mà nửa đã chết. Chiếc quan tài kết liễu Skull Knight đã đóng được phân nửa. Ông chỉ vẫy vùng giữ nắp quan tài ở cái thế nửa vời đó cho đến khi trả được món nợ nghìn năm của mình với God Hand. Và dĩ nhiên, kết cục hiện giờ của Skull Knight vẫn sẽ là hình ảnh tương đồng phản chiếu một phần tương lai của Guts. Skull Knight đã từng nhắc nhở Guts đừng lặp lại sai lầm của ông, nhưng liệu Guts có thoát khỏi lời nguyền đang bám dính vào Gaiseric không?
Câu chuyện về Skull Knight, “Công chúa nữ tư tế của cây anh đào” và Danan tạm dừng khi Gedflynn khuyên mọi người rời đi, cho hai người quen cũ có những giây phút riêng tư mà trải lòng mình. Trang truyện tiếp theo lại khai thác mối quan hệ của Skull Knight với phù thuỷ quá cố Flora. Schierke băn khoăn hỏi đại pháp sư Gedflynn về mối quan hệ mà hai người họ có với nhau – điều mà chính chúng ta cũng đang mong chờ được bật mí suốt mấy chục năm qua. Giờ thì chúng ta đã biết, không chỉ là người bạn cũ của Gaiseric/Skull Knight, Flora còn trực tiếp phục vụ “Công chúa nữ tư tế của cây anh đào” – điều càng lý giải lý do vì sao Flora lại thân thiết với Skull Knight như vậy. Nhưng, Kentarou Miura đưa ra một lời giải chỉ để bày thêm mười thắc mắc. Gedflynn bộc bạch rằng thời còn trẻ, nghĩa là khoảng thời gian mà Gaiseric còn là vua của đế chế cổ đại nơi Midland còn là thủ phủ trung tâm của đế chế ấy, Flora đã vi phạm một điều luật bất khả xâm phạm. Chính vì điều ấy mà bà bị buộc phải rời hòn đảo Skellig thần thoại, bị trục xuất khỏi ngôi nhà Elfhelm. Điểm cần lưu ý ở đây là bà đã phạm phải điều cấm kị ấy sau “cái ngày tai ương, khi mặt trời đen che khuất mặt đất” – một cách nói gián tiếp ám chỉ sự kiện Nhật thực, nơi God Hand ra đời. Và chuyện gì có liên quan đến Gaiseric có thể thôi thúc Flora liều mình đánh đổi hạnh phúc, yên bình ở Elfhelm để đổi lấy kết cục bị trục xuất và lưu đày trong tủi hổ? Rất có thể, điều cấm kị mà Flora đã phá vỡ đã giúp Gaiseric sống dậy từ cõi chết để mà ông trở thành Skull Knight như hiện tại. Hiện giờ, đó là giả thuyết hợp lý nhất có thể đặt ra để giải thích câu chuyện của họ. Trong episode 361, ta được biết bộ giáp của Hanarr là thứ chứa đựng linh hồn của Skull Knight, Volvapa – sư phụ của Morda được úp mở về việc có thể cũng là người giúp Gaiseric khi bà ta sở hữu ma thuật điều khiển linh hồn… Và sẽ hợp lý nếu Flora cũng góp một tay vào quá trình ấy. Chỉ là chúng ta chưa biết được cụ thể điều cấm kị ấy là gì.
Trung tâm của episode 363 chính là những trò nghịch ngợm của cậu bé Isidro. Có thể nói, “Con khỉ quậy phá” đã tiếp nối câu chuyện còn dang dở của “Ngôi làng phù thuy” – episode 344. Còn nhớ ở episode 344, Isidro cũng đã trêu đùa những nữ phù thuỷ nhỏ để rồi cậu bị họ cho ăn đủ đòn. Mà cậu bé của chúng ta vốn dĩ luôn cứng đầu và thù dai. Sau gần 20 episode, Isidro đã được trả thù cho những gì cậu phải nhận khi ấy. Thông qua phân đoạn hài hước này, Kentarou Miura đã tri ân Star Wars – franchise sci-fi đã ảnh hưởng lớn đến tuổi thơ của hoạ sĩ. Ta không lạ lẫm gì với niềm yêu thích của Miura với Star Wars, khi cái tên Quân Đoàn Chim Ưng (Band of the Falcon) hay tên tiểu phần thứ 4 Millennium Falcon đều được ông sáng tạo dựa trên tên của chiếc phi thuyền Millennium Falcon trong Star Wars. Nhưng ở episode 363 này, ông còn cài cắm nhiều quả trứng phục sinh hơn nữa. Kentarou Miura không gấp gáp và buộc mình phải chiều ý bất cứ ai. Ông vẫn là mình, vẫn nhẫn nại và khôn ngoan, sẵn sàng lạnh lùng nhưng cũng rất có khiếu hài hước.Ông vẫn không bao giờ quên tri ân những kiệt tác nuôi dưỡng tuổi thơ của mình. Mình cứ cảm giác rằng ông muốn viết episode này dành tặng cho chính bản thân mình của những ngày trẻ, khi mà ông say mê lớn lên cũng những Yoda, Palpatine, Jedi hay Padawan. Còn phần dành tặng độc giả, ông dành đoạn đầu và đoạn cuối - thế là đủ rồi. Bỏ qua sự hài hước, đây còn là phân đoạn bộc lộ khả năng của Isidro. Nhỏ mà có võ, vụng nhưng ngày càng hay ho. Lợi dụng các nguyên tố trọng luwnjc barytes để áp đảo các phù thủy vốn tưởng có lợi thế hơn - cậu nhỏ ngày càng tiến bộ, và dễ là Isidro sẽ bớt *vô dụng* hơn trong các trận chiến sắp tới. Không chỉ Isidro thể hiện được tiềm năng và khả năng của mình, cô bé cạ cứng của cậu – nàng bán tiên cá Isma cũng được chiếm một chút sóng khi cô bé nhanh chóng thu phục được một con kelpie, biến loài động vật nguy hiểm từng gây khó dễ cho Guts và Serpico trở thành thú cưng của mình. Điều mà chính Schierke cũng phải thán phục mà tán dương. Tuy nhiên điều thú vị nhất ở những trang truyện này là việc Isidro trả thù xong chỉ để... bị oánh tiếp. Isma thương yêu Isidro thật, cơ mà cô bé cũng không hoàn toàn về phe con khỉ man di này đâu nha. Chú kelpie của Isma đã góp công lớn giúp Schierke không bị tấn công, và giúp những nữ phù thuỷ tập sự có thể trả thù sự trả thù của Isidro. Isidro và hội anh em Puck 0 - Các phù thuỷ tập sự 2. Quá tam thì ba bận, để xem Isidro có trả thù được sự trả thù khi đang đi trả thù này không.
Nhìn chung, episode này nhắc nhở chúng ta rằng Schierke và các phù thủy tập sự sau rốt vẫn còn là những cô bé, còn Isidro thì rõ ràng vẫn là một cậu trai. Khía cạnh trẻ con của họ là thứ tất yếu phải có, bởi dẫu từng chứng kiến biết bao nhiêu cảnh tượng đẫm máu, thì Isidro hay Schierke cũng chỉ chưa tới đôi mươi. Hơn nữa, họ còn đang ở Elfhelm – hòn đảo của sự yên bình, và ở một góc độ nào đó thì đây còn là hòn đảo “lười nhác, nơi chẳng có gì để làm ngoại trừ nghỉ ngơi và chơi với thứ này [Kiếm Giết Rồng]” – theo lời của Guts. Tại đây, hiếm có sự kiện nổi bật nào diễn ra mà hầu như ngày nào cũng yên bình trôi qua. Đó là lý do tại sao chỉ trò trêu đùa của Isidro cũng đã trở thành một biến cố nghiêm trọng, “có thể phá huỷ cả ngôi làng” – Ivalera. Và dẫu những cô phù thuỷ tập sự được dạy dỗ bài bản thì họ vẫn quá non nớt, thiếu kinh nghiệm thực chiến một cách trầm trọng so với những cô cậu bé trong nhóm đồng hành của Guts. Chỉ một Isidro dùng tốc độ để tấn công tầm gần đã khiến họ vất vả chống đỡ, thì khi God Hand và bè lũ tông đồ tới Elfhelm, liệu những cô cậu bé ngây thơ ấy có thể chống trả cái ác hay không? Đằng sau trò đùa vui này là một lời cảnh báo thầm lặng về tương lai, nơi mà trận chiến giữa cái ác và cái thiện trước sau gì cũng đến. Liệu những phù thuỷ nhỏ của Skellig sẽ đứng trước những con quái vật, những tông đồ hùng mạnh kia thế nào?
Những giai điệu tươi sáng và tươi vui dần khép lại như thế. Thế chỗ cho nó là điềm báo về một tương lai không yên ả và yên bình. Kết nối trực tiếp với phân đoạn về Flora, giữa những tiếng cười vui, lòng Schierke bỗng không yên khi nghĩ về sư phụ mình, Flora. “Nơi đây quả đúng là thiên đường của phù thuỷ. Chúng ta đã chạm đến điểm kết của cuộc hành trình. Nơi mặt trời ấm áp soi sáng nhẹ nhàng, nơi mà bản thân mình được tất cả mọi người chấp nhận. Vậy thì... Tại sao? Tại sao sư phụ buộc phải rời khỏi hòn đảo này? Rốt cuộc người đã vi phạm điều cấm kỵ gì?”. Schierke và cả nhóm đã đến được Elfhelm, đã chữa lành cho Casca. Nhưng giờ mới là lúc họ cần phải quyết định điều gì đang đợi họ tiếp theo. Schierke sẽ làm gì nữa đây? Ở lại đây và sống cuộc đời mà sư phụ cô bé, Flora đã bỏ lỡ? Hẳn là một phần trong cô cũng muốn điều này, nhưng quyết định xưa kia của Flora đã khơi dậy trong Schierke vài phần lạc lối. Chắc chắn, Flora đã đánh đổi tương lai hạnh phúc bình yên để chống lại God Hand, hoặc chí ít là gián tiếp chống lại các chúa quỷ. Còn Schierke, khi thời khắc ấy đến, liệu cô bé có liều mình vì Guts, một lần nữa, như cách Guts đã không ít lần liều mình vì cô? Liệu Schierke có gặp lại Flora – giờ đã trở thành daemon, để tâm sự với bà về những bối rối trong tâm trí cô bé hiện tại không? Bức tranh vui vẻ bỗng nhoà đi vài phần tối tăm...
Một lần nữa, Guts lại được cảnh báo rằng anh cần phải cẩn thận để không trở thành một Skull Knight thứ hai. Hận thù là nơi chỉ dành cho những kẻ không thể đối diện với nỗi buồn, nhưng khi đã sa lầy vào chốn đó, ta buộc phải lựa chọn cách đối diện với hận thù. “Vậy thì vào khoảnh khắc cuối cùng này, cậu nên xác định rõ ràng rằng điều gì đã thổi bùng lên nỗi giận dữ trong mình. Liệu chăng đó là hơi thở nhè nhẹ giúp cậu tiếp tục sống, hay là ngọn hoả ngục sẽ nuốt trọn bản thân cậu từ bên trong”. Kentarou Miura đã tiếp tục buộc Guts phải đi tìm câu trả lời cho tương lai của mình, khi mà mục tiêu trả thù vẫn dở dang, còn mục tiêu bảo vệ Casca thì dường như đang lâm vào ngõ cụt. Casca đã trở lại, nhưng nỗi ám ảnh trong cô thì vẫn đang chực chờ giày vò. Guts đã thề sẽ không bỏ Casca lại phía sau nữa, rằng anh sẽ bảo vệ cô. Nhưng Elfhelm dường như là một nơi bình yên (dẫu chỉ là cho đến lúc này) mà Casca có thể nương nhờ, còn anh thì chẳng thể đến gần. Vậy Guts sẽ phải làm gì tiếp đây? Lời khuyên của Gedflynn chỉ càng làm Guts thêm rối bời. Và hình ảnh người anh yêu hiện lên đằng sau khung cửa sổ chỉ càng làm trái tim chúng ta nhói lên vì xót xa. Đến bao giờ thì họ sẽ hạnh phúc?
Và đoạn kết của episode 363 đã đem đến cho những độc giả chúng ta cuộc tái ngộ đã được mong chờ suốt gần một thập niên qua: cuộc hội ngộ của gia đình nhà Guts. Giữa ánh trăng tròn ma mị, giữa hòn đảo huyền ảo đẹp đến nao lòng, Moonlight Boy xuất hiện. Đây là điều ta đã dự đoán được từ trước, khi ở episode 358, ở thế giới bên ngoài Skellig, trăng tròn đã đến và Moonlight Boy đã thế chỗ Griffith. Dù thế, mình hơi bất ngờ khi Moonlight Boy lại trở lại sớm đến thế. Mình cứ nghĩ còn cần thêm vài ba episode nữa thì cậu bé mới tìm được đến Elfhelm. Nhưng chuyện đã được kể, mọi thứ đã xong xuôi, đứa con chẳng ai ngờ đã đặt chân lên hòn đảo mà cha mẹ nó đang trú chân. Cuộc gặp gỡ này có thể sẽ là chìa khoá thay đổi hoàn toàn tình tiết hiện tại của Berserk. Trước sau gì thì Kentarou Miura cũng phải để cho Guts biết rằng Moonlight Boy chính là con trai mình, và đau đớn hơn, chính là phần cơ thể mà Griffith đang trú ngụ. Cậu bé là bước ngoặt trong trận chiến giữa Guts, Skull Knight và những chúa quỷ đại diện cho cái ác ngoài kia, chắc chắn thế. Với Casca, ngay cả khi đã mất trí và trở thành “củ khoai tây” Elaine, cô vẫn nhận thức được rõ ràng sự tồn tại của con trai mình và tỏ rõ sự quan tâm của một người mẹ cho đứa con yêu quý của mình. Nhưng giờ đây, khi đã tỉnh táo trở lại nhưng ký ức hẵng còn bị giam cầm thì liệu Moonlight Boy có khơi dậy những ám ảnh kinh hoàng cho Casca không? Cô sẽ đối diện với thằng bé thế nào? Mình rất rất rất mong được thấy gia đình họ được ở bên nhau như khoảnh khắc hồi xưa tại bờ biển, nhưng có thể hiện thực sẽ không yên ả như vậy. Quan trọng hơn, sự xuất hiện của thằng bé sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định về tương lai mà mình đã nhắc ở trên, cho cả Guts lẫn Casca. Nếu biết về thân thế và tình trạng hiện giờ của Moonlight Boy, liệu họ sẽ quyết định làm gì? Một lần nữa, lời tiên tri của Skull Knight khi xưa lại sẽ quấy nhiều họ - mong ước của Guts chưa chắc đã là ước mong của Casca. Cách duy nhất để tiêu diệt Femto có thể là phải xuống tay với Moonlight Boy, và với Guts, hoàn toàn có khả năng anh sẽ lạnh lùng kết liễu chính con đẻ của mình để trả thù. Nhưng Casca, cô sẽ không bao giờ để anh làm vậy. Thật nóng lòng không biết Kentarou Miura sẽ giải quyết câu chuyện như thế nào đây! Nhưng sự xuất hiện của Moonlight Boy tại đây không chỉ ảnh hưởng đến Guts, Casca, Skull Knight mà còn ảnh hưởng đến Elfhelm và God Hand nữa. Trong episode 361, Skull Knight đã cảnh báo về việc “dòng nhân quả đang dần hội tụ” – điều này càng trở nên rõ ràng hơn với tình tiết này. Moonlight Boy đến Elfhelm nghĩa là Griffith rồi cũng sẽ biết Skellig nằm ở đâu. Dòng nhân quả hội tụ tại giao lộ thời gian – nơi mà một sự kiện quan trọng tác động đến toàn bộ nhân loại, ảnh hưởng đến số phận của cả thế giới Berserk xảy ra. Liệu giao lộ thời gian sắp tới này có phải cuộc chiến giữa God Hand và Elfhelm, ngay tại hòn đảo Skellig này không? Sự trở lại của Moonlight Boy đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về một trận chiến không khoan nhượng sắp tới. Nên nhấn mạnh rằng sau khi Cây Thế Giới trỗi dậy, Grififth đã hoàn toàn có thể giúp đội quân của hắn tìm đến Skellig trong tích tắc nhờ vào những nhành cây giăng chằng chịt khắp bầu trời Fantasia. Theo những gì ta đã biết, có hai người có thể tận dụng khả năng dịch chuyển của Cây Thế Giới – Griffith và Sonia. Khi trăng tròn tắt ngóm, Grififth trở lại, liệu hắn có ngay lập tức khai chiến với những phù thuỷ tại Elfhelm hay không, khi lợi thế khoảng cách có thể bị san lấp ở đầu bên kia của thế giới trong phút chốc? Femto sẽ khai màn và Sonia sẽ dẫn dắt đội quân tông đồ đến tiếp chiến, biến Elfhelm yên bình thành chiến trường của máu và nước mắt? Tóm lại, rất có thể, “trận chiến nghiêm túc đầu tiên giữa Guts và Griffith” sắp ùa đến, cao trào quyết định hồi kết của Berserk sắp diễn ra cùng với bước ngoặt tại episode 363 này. Liệu Guts sẽ trả thù trong hoả ngục hận thù, hay sẽ bảo vệ tình yêu? Skull Knight thực sự quan tâm và muốn Guts an toàn, hay chỉ lợi dụng anh như một con mã có thể xoay chuyển bàn cờ? Câu trả lời, tiếc thay, nằm gọn trong lòng tương lai, và rất có thể chỉ gói gọn trong ngọn lửa âm ỉ sắp bùng lên tại Elfhelm mà thôi. Tình tiết hiện giờ tưởng như chậm rãi, khoan thai, nhưng thực ra có thể đột nhiên bùng cháy bất cứ lúc nào. Quá nhiều khả năng và giả thuyết có thể xảy ra, chưa bao giờ Berserk khó đoán định như bây giờ!
Cuộc hội ngộ của Guts, Casca và Moonlight Boy mới chỉ sắp sửa bắt đầu. Và cuộc hội ngộ này hoàn toàn có thể khiến tâm trí chúng ta nổ tung trong phấn khích, trong vui sướng, trong hạnh phúc hoặc là cả trong tuyệt vọng và buồn đau khôn xiết. Kentarou Miura, bên cạnh đó, còn phải đồng loạt gợi mở hoặc giải quyết một loạt những tình tiết khác nữa: đào sâu về cách mà Fantasia đang hoạt động, bóc tách quá khứ hỗn loạn thời cổ đại của thế giới; bật mí âm mưu thực sự vốn luôn là bí ẩn lớn của God Hand và cách Skull Knight định ngăn chặn nó; phát triển những nhân vật trong nhóm đồng hành của Guts từ Schierke, Isidro, Isma cho đến Farnese, Serpico, Azan, Roderick hay Magnifico; vẽ lại toàn cảnh bức tranh quá vãng của một nghìn năm trước – khoảnh khắc khơi dậy nỗi hận thù thấu xương của Skull Knight; giải quyết mối thù của Guts với Griffith; xoay sở để Casca có thể vượt qua chấn thương tinh thần còn rơi rớt từ Nhật thực; tiếp tục khai thác tuyến truyện của Griffith và vương quốc trong mơ mà cuối cùng hắn cũng có được,...
Hỡi những kẻ tranh đấu, Berserk bây giờ mới chỉ bắt đầu tiến tới cao trào. Đừng vội vã nhưng cũng đừng thờ ơ, đừng hối thúc nhưng cũng đừng quên lãng. Tương lai đang chờ đợi, chứa đựng đầy những khả năng vô tận. Đừng lo lắng về sự lạt phai của một huyền thoại, đừng suy tư về ngày tàn phai của Berserk, đừng lo lắng mà trăn trở về cách Kentarou Miura kể chuyện, đừng thấp thỏm âu lo vì ảo tưởng Berserk đang kẹt trong lầy vũng. Hãy tin vào người nghệ sĩ đại tài của chúng ta. Bởi vì, chưa bao giờ Berserk lạc lối. Những cuộc tái ngộ đã xuất hiện tại episode 363, và chúng là điềm báo cho cao trào đáng mong đợi trước mắt...
Trong hồi truyện 363, Kentarou Miura cũng đã tiết lộ một chi tiết khá thú vị, đó là những tiên cá (merrow) cũng là một tiểu chủng thuộc giống loài tiên (elf).
Cụ thể, khi nữ phù thuỷ Cucca phàn nàn Isma về việc cô bé đang khoả thân, Isma đã đáp lại rằng: "Tại vì tớ đang bơi, mà vốn cũng là tiên nên có vấn đề gì đâu mà!".
Mặc dù các giống loài trong Berserk cũng lấy cảm hứng rất nhiều từ những tác phẩm kì ảo, những câu chuyện thần thoại khác, nhưng điều đó không có nghĩa là thế giới của Berserk cũng giống các thế giới kì ảo khác.
Trong thế giới Berserk của Kentarou Miura, tiên là một giống loài lớn bao gồm nhiều tiểu chủng khác nhau tạo thành. Nói cách khác, giống loài tiên là một cái gốc, và từ cái gốc ấy sẽ tồn tại nhiều rễ cây khác nhau được tạo thành.
Trong đó, theo những gì ta được tiết lộ cho đến lúc này, có 4 chủng loài thuộc giống tiên. Đầu tiên là các yêu tinh (piskie) giống như Puck hay Ivalera. Thứ hai là các người lùn (dwarf) như lão thợ rèn Hanarr. Thứ ba là các brownie từng xuất hiện và làm công việc dọn dẹp nhà cửa tại Elfhelm. Và cuối cùng, mới nhất, đó là các tiên cá (merrow) như Isma hay mẹ của cô bé.
Điều thú vị là dường như mỗi chủng loài trên lại gắn liền với một nguyên tố khác nhau. Những yêu tinh đã được xác nhận là "bà con" của các nguyên tố tinh linh gió. Người lùn hay brownie thì có vẻ gắn bó chặt chẽ với nguyên tố tinh linh đất. Còn các tiên cá thì lại là bạn hữu của nguyên tố tinh linh nước. Vậy là chỉ còn tinh linh nguyên tố lửa là chưa gắn với bất cứ một chủng loài tiên nào. Liệu có phải Kentarou Miura vẫn đang ém hàng một giống tiên khác, vốn lấy nguyên tố lửa làm bản chất hay không? Nếu có thì đó sẽ là chủng loài gì? Và liệu gia đình nhà tiên trong Berserk còn bao nhiêu họ hàng dây mơ rễ má nữa?
Đáng để chờ đợi đấy chứ nhỉ?
Không có nhận xét nào: