Ads Top

Phân tích, mổ xẻ, cung cấp thông tin Berserk #362 - Phần 2

Đúng như những gì mình đã dự đoán, episode 362 đã đem đến cho chúng ta những cảm xúc cao trào bậc nhất, khiến ta phải nổi da gà khi chứng kiến những cảnh tượng vô cùng ấn tượng và bất ngờ. 

Có thể nói đây là một trong những episode quan trọng và hấp dẫn nhất Berserk trong suốt mười năm qua, cho dù nó chỉ dài vỏn vẹn 14 trang. Tất cả những tinh hoa của Kentarou Miura đều hội tụ trong episode 362: nét vẽ tuyệt đỉnh đủ sức khiến bất kỳ ai chứng kiến phải ngỡ ngàng, cách kể chuyện khôn ngoan và tinh tế, cách sắp đặt bố cục trang vẽ đầy sáng tạo và hợp lý hay lời thoại ngắn gọn cô đọng nhưng mang một sức nặng rất lớn... Đừng nghĩ 14 trang là ngắn và nhạt, bởi vì 14 trang truyện này có sức gợi rất khủng khiếp, tựa như con một người lùn mang trên vai trọng trách của những người khổng lồ.

Câu chuyện bắt đầu với hình ảnh Guts chìm hẳn vào trong trạng thái cuồng nộ trong sự bất ngờ của hai cô phù thuỷ trẻ đang bí mật bám theo. Hanarr tiếp tục trình làng một công cụ hữu ích do chính tay ông chế tạo nên: một sợi dây xích có thể tự động di chuyển. Ông đã sử dụng sợi dây xích này để ghìm chặt cơ thể Guts, hạn chế sự quậy phá điên rồ của anh trong trạng thái cuồng nộ. Điều đáng để tâm là tất cả những cú đập từ cây búa trong tay Hanarr đều có một tác dụng đặc biệt. Ông đập nó vào bộ giáp hai lần, lần đầu khiến Guts rơi vào trạng thái cuồng nộ và lần kế là khiến anh chìm vào dòng ký ức của một thời quá vãng. Ông đập nó vào sợi dây xích và sợi dây xích tự động hành động theo ý muốn của ông. Mình đồ rằng cây búa của ông có một mối liên kết phép thuật nào đó với tất cả những vũ khí, những công cụ do chính tay Hanarr chế tạo, nên cây búa cũng chính là một loại công tắc điều khiển mà chỉ Hanarr mới có thể sử dụng. Sợi dây xích của Hanarr cũng rất mạnh, khi ta thấy được rằng dù Guts trong trạng thái cuồng nộ có sức mạnh vật lý cực kỳ kinh khủng, song vẫn gặp khó khăn khi bị sợi xích quấn lấy.

Kế đến, ta một lần nữa được xác nhận lại điều mà Hanarr đang dự tính làm: cho Guts trải nghiệm lại những ký ức mà bộ giáp đã lưu giữ của vị chủ nhân tiền nhiệm, để anh sống trong những khoảnh khắc cuối cùng của người đó, ngay trước lúc ông ta lìa đời vì chiến đấu đến chết trong bộ giáp cuồng nộ. Ngay khi Hanarr nhắc đến chi tiết ấy, khung truyện đột ngột chuyển hướng sang cận cảnh khuôn mặt đầu lâu của Skull Knight – người đang trầm lặng chứng kiến mọi chuyện. Đây cũng đồng thời là ý đồ của Miura để xác nhận Skull Knight đã từng là vị vua Gaiseric tối cao.

Cú đập búa tiếp theo đưa ta về quá khứ, cho Guts và đồng thời là những độc giả chúng ta được trải nghiệm dòng ký ức của Gaiseric thông qua một con mắt của Guts. Đây là một phân đoạn cực kỳ ấn tượng. Nét vẽ chi tiết, đẹp đến ngỡ ngàng của Kentarou Miura và Studio Gaga khiến mình rợn ngợp, nổi da gà ngay lập tức. Những sinh vật tua tủa tởm lợm đã trở thành nét chấm phá, khiến cho vẻ đẹp của bức vẽ bỗng nhiên đáng sợ, kỳ bí và kỳ dị hơn bao giờ hết. Ta cũng trông thấy lũ quái vật từ từ chui ra từ những kẽ hở giữa các xúc tu ấy. 

Trong Nhật thực của Femto, ta được chứng kiến lũ quái vật Tông đồ xuất hiện và tàn sát Band of the Falcon. Nhưng những sinh vật ở đây lại khác hẳn. Chúng dường như giống hệt nhau, khác với các Tông đồ thường có hình dạng đặc thù. Chúng có phải Tông đồ hay không? Liệu có phải đám quái vật ấy vừa mới được sinh ra? Liệu khi đó Tông đồ đã tồn tại hay chưa? Với những thông tin ta có được, thật khó để trả lời rõ ràng. Chúng có thể chỉ là những quái vật thông thường, và buổi lễ này cũng có lẽ không cần sự xuất hiện của các Tông đồ thật sự. Và kỳ quặc hơn, dù không gian kỳ bí này gợi ta nhớ lại những buổi lễ hiến tế, nhưng lại không tồn tại bất cứ đặc điểm, dấu hiệu biểu trưng nào của những buổi lễ đặc biệt trước đây từng được đề cập trong Berserk. Không có mặt trời đen, không có hiện tượng nhật thực, không có behelit, không có những bộ mặt người, không có bàn tay khổng lồ vươn lên trời cao. Thay vào đó là những xúc tu và hình tượng Lốc xoáy linh hồn huyền thoại đang lơ lửng trên trời. Điều này khiến mình nghi ngờ không biết rằng không gian này là địa điểm của một Lễ Hiến Tế thuộc Nhật thực (khai sinh ra Void), hay một buổi lễ đặc biệt? Trước đây chúng ta được biết hai kiểu lễ che khuất, đồng thời là nơi được coi như “giao lộ thời gian”: 

Lễ Hiến Tế và Lễ Nhập Thể.

 Lễ Hiến Tế là nơi con người hoặc Tông đồ sử dụng behelit để triệu hồi God Hand mà nếu họ đồng ý hiến tế thứ quan trọng nhất cuộc đời, họ sẽ được tái sinh thành Tông đồ hoặc God Hand. Lễ Hiến Tế ở sự kiện Nhật thực thì chỉ xảy ra năm lần, mỗi lần cách nhau 216 năm khi các crimson behelit (Quả trứng của Nhà vua) được kích hoạt, mở ra một cơ hội để người được chọn đó tái sinh và gia nhập vào hàng ngũ chúa quỷ. Ở Nhật thực của Femto, không gian của buổi lễ sở hữu những đặc điểm đã trở thành biểu tượng mà mỗi khi nhắc đến God Hand là ta không thể không nhắc đến những hình ảnh đó: khuôn mặt của behelit, bàn tay năm ngón biểu trưng cho năm thành viên God Hand hay mặt trời đen đang nằm trong quá trình nhật thực toàn phần. Ở những phân đoạn hồi tưởng, ta không hề thấy những hình ảnh quen thuộc nọ. Xong Lễ Hiến Tế thuộc Nhật thực ấy là một sự kiện đặc biệt, còn thông thường, Lễ Hiến Tế chỉ diễn ra để khiến một con người hoặc một Tông đồ được tái sinh (một lần nữa) mà thôi. Ta được chứng kiến những buổi lễ thuộc dạng ấy thông qua Bá Tước Sên và Không ai cả (hay chính là Tông đồ Quả Trứng). Ở những buổi lễ đó, ta đều thấy không gian diễn ra cuộc gặp gỡ giữa chúng và God Hand mang dáng dấp và âm hưởng của những bậc thang bất tận Escher. Không chỉ thế, trong Lễ Hiến Tế lần hai của Bá Tước Sên, ta còn thấy cả Lốc xoáy linh hồn – thứ cũng xuất hiện trong sự kiện diễn ra tại hồi 362 này. Ganishka cũng từng được tái sinh lần hai như Bá Tước Sên, chỉ khác là ông ta không thông qua God Hand mà sử dụng Behelit Nhân Tạo rồi từ đó xuống tới giai tầng Vực Thẳm, có lẽ là còn gặp được Idea of Evil nhằm sở hữu nguồn sức mạnh to lớn. Nhưng do những đặc điểm ấy mà trường hợp đó của Ganishka khó có thể tính là Lễ Hiến Tế. 

Một dạng nghi lễ nữa là Lễ Nhập Thể, giao lộ thời gian nơi mà một thành viên của God Hand sẽ được nhập thể trở lại cõi phàm trần. Như ta đã biết, tuy hùng mạnh song God Hand đã không còn cơ thể người thường – thứ mà năng lượng tà ác đã thiêu huỷ để chúng tồn tại ở một dạng cao cấp hơn. Chính vì không còn cơ thể con người nên chúng không thể trực tiếp hiện diện và tác động vật lý đến Cõi Vật Chất nơi nhân loại tồn tại mà buộc phải “mượn” nhờ thân xác. Chẳng hạn Slan từng mập mờ xuất hiện trong ngọn lửa nơi những kẻ dị giáo đang thác loạn, một lần khác thì ả mượn ruột của lũ troll mà Guts vừa giết để xuất hiện ở Qliphoth; Conrad sử dụng lũ chuột làm cơ thể giúp hắn lây lan dịch bệnh khắp Midland; bốn God Hand về sau cũng xuất hiện ở Albion bằng cách mượn các linh hồn chưa yên nghỉ để tạo thành hình dạng của mình. 

Bởi hạn chế đó mà Lễ Nhập Thể sẽ là nơi một God Hand trở lại cõi phàm trần bằng cách nhập vào một thân xác con người khác – vật chứa cho trạng thái tồn tại siêu nhiên của God Hand. Ở Albion, God Hand đã sắp đặt một Lễ Nhập Thể cho Griffith với âm mưu biến hắn trở thành thành viên đặc biệt nhất, kẻ có thể tự do đi lại giữa hai cõi giới mà không chịu bất cứ một hạn chế nào. Skull Knight lúc bấy giờ cũng từng nhận xét đây là sự kiện “trăm năm mới có một lần” – cũng tức là nó còn hiếm xảy hơn cả Nhật thực, và nó là một nghi lễ cực kỳ quan trọng ảnh hưởng lớn đến âm mưu của God Hand cũng như vận mệnh nhân loại. Trở lại câu hỏi mình đã đặt ra: thứ diễn ra ở đoạn hồi tưởng là buổi lể nào? Liệu nó có phải Nhật thực, nơi Void vừa hiến tế vương quốc của Gaiseric? 

Nhưng nếu là Nhật thực, tại sao nó lại không có bất kỳ dấu hiệu nào như Nhật thực của Femto mà chúng ta đã từng được biết. Nó có Lốc xoáy linh hồn như thứ ta từng gặp trong buổi Lễ Hiến Tế của Bá Tước Sên, nhưng cũng không hề có những bậc thang bất tận của Escher. Hay thực chất đó là một dạng nghi lễ đặc biệt như Lễ Nhập Thể? Nhất là khi ở vài khung truyện kế đến, ta sẽ thấy Gaiseric đang đỡ một cô gái và cảnh tượng sau lưng cô gái ấy là một vùng đất đang rực sáng biểu tượng của dấu ấn hiến tế? Và cũng nên nhớ, nghi lễ này không nhất thiết phải là Lễ Nhập Thể. Nhỡ đâu âm mưu của Void là một buổi lễ triệu hồi được cả bốn thành viên còn lại của God Hand thì sao? Có quá nhiều khả năng và giả thuyết hợp lý, cho nên ta còn phải chờ diễn biến của những hồi sau để có thể rút ra một giả thuyết, hoặc thậm chí là một kết luận xác đáng, chắc chắn hơn. Nhưng mình có thể khẳng định một điều rằng sự kiện diễn ra trong đoạn hồi tưởng phải là một sự kiện then chốt mà nếu thành công, nó sẽ xoay chuyển vận mệnh của toàn nhân loại.

Phân đoạn hồi tưởng này còn đem đến cho chúng ta một bất ngờ nằm ngoài sự tưởng tượng của bất cứu một người hâm mộ Berserk nào: năm cái bóng phía xa xa không phải là năm God Hand mà chúng ta đã quen biết, mà chúng là những thành viên hoàn toàn khác. Bốn God Hand bên cạnh Void có hình dạng khác hoàn toàn bốn God Hand mà chúng ta cứ ngỡ là những God hand duy nhất. Chi tiết này thay đổi hoàn toàn những gì chúng ta từng biết và từng nghĩ là đã biết về God Hand. Những câu hỏi lại tới tấp nảy ra. Chúng là ai? Liệu đó có phải là bốn đồng minh của Void, những kẻ đã phản bội vua Gaiseric và mới được Void triệu hồi trở lại cùng lúc? Phải chăng bốn God Hand ấy đã xuất hiện từ trước đó, những kẻ chờ đợi Void gia nhập và hoàn thiện hàng ngũ God Hand – đúng cái cách mà đội God Hand ta đã quen từng chờ đợi Femto/Griffith? Việc chúng là ai, dĩ nhiên, lại phải nhờ cậy vào tương lai để được hé mở đáp án. 

Năm 1996, Kentarou Miura nói rằng chìa khoá để hiểu God Hand là Void. 24 năm sau, ta lờ mờ hiểu được ẩn ý của lời gợi ý đó. Void chính là thành viên duy nhất còn sót lại của God Hand cũ. Ông ta đặc biệt hơn bốn God Hand cũ lẫn bốn God Hand mới, kể cả Femto.

 Dẫu cho chúng ta đã luôn thấy Void hiện diện một cách bí ẩn hơn cả và luôn ngờ ngợ ông ta tựa như thủ lĩnh, song việc Void từng thuộc một nhóm God Hand cũ vẫn là điều ta chưa tưởng tượng nổi. Ta giờ đã biết Void là thành viên đầu tiên của nhóm God Hand mới, nhưng vai trò của Void trong nhóm God Hand cũ là gì? Void có thể là thành viên đầu tiên của nhóm ấy, và nghi lễ ta trông thấy trong dòng ký ức xa cũ của Gaiseric chính là lúc Void triệu hồi đồng thời cả bốn God Hand còn lại. Void cũng có thể là thành viên cuối cùng của nhóm God Hand cũ, qua đó khiến vai trò của Void sẽ tương đồng với Griffith. Và phải nhắc lại, câu chuyện của Guts, Casca và Griffith rất tương đồng với câu chuyện của Gaiseric/Skull Knight, người phụ nữ bí ẩn mà Gaiseric đang đỡ lên và Void. Khả năng nào cũng có cái lý và cái chưa hợp lý của riêng nó. Nhưng rồi câu hỏi tiếp theo là God Hand có tổng cộng bao nhiêu “đời”? Liệu trước nhóm God Hand vừa được tiết lộ còn có bất cứ God Hand nào mới không? Thế giới chỉ có hai nhóm God Hand hay thực chất còn có nhiều God Hand hơn thế, để cuối cùng Femto hay Void cũng chỉ là một trong những vòng lặp vô tận của quá trình đó? Riêng câu hỏi này thì mình không nghĩ thế. 

Như Flora từng nói: dòng nhân quả không phải là vòng lặp mà là vòng trôn xoáy ốc. Có thể God Hand đã trải qua nhiều đời, nhưng mình nghĩ Void xuất hiện là để chấm dứt vòng lặp, mở ra vòng trôn xoáy ốc thay đổi số mệnh. Có thể Void là God Hand đầu tiên từng thoát ra khỏi vòng lặp tuyệt diệt của bộ năm God Hand, là kẻ đầu tiên tồn tại ở hai nhóm God Hand. Và bản thân Guts hay Griffith dù cho sẽ trải qua những điều giống như Gaiseric và Void từng trải nghiệm, song kết quả trong nỗ lực tranh đấu của họ cũng sẽ khác. Một lần nữa, cũng như Flora đã nói: họ sẽ không lặp lại sai lầm của những người tiền nhiệm. Do đó, mình cho rằng, dù có bao nhiêu nhóm God Hand trước đó đi nữa thì Void và Femto cũng là những kẻ đặc biệt hơn hẳn, những kẻ đem đến Kỷ nguyên Bóng đêm và bao phủ nó thành công lên vận mệnh của nhân loại. Quay lại với bốn kẻ đứng cạnh Void, chúng rất có thể là God Hand, dựa trên việc chúng sát cánh bên Void. Song cũng có thể chúng là những Tông đồ hoặc những sinh vật đặc biệt hơn bình thường mà Void đã tạo ra (giống cái cách các Tông đồ tạo ra Nguỵ Tông đồ). Với những gì vừa xảy ra, ta không nên để lọt bất cứ “tiềm năng” nào, phải không?

Những diễn biến tiếp theo khiến ta phải dồn sự chú ý về người phụ nữ mà Gaiseric đang nâng lên trên tay. Cô gái ấy là ai? Chí ít, ta có thể đoan chắc nói rằng đó phải là một người vô cùng quan trọng với Gaiseric và cả Void (dựa trên quan điểm Void là người phản bội Gaiseric). Cô ấy có thể là một phù thuỷ, con gái của Gaiseric, bạn bè thân thiết… nhưng xét trên tư duy tương đồng với câu chuyện của Guts, Casca và Griffith thì khả năng cô hẳn phải là hoàng hậu, là người vợ thân yêu của Gaiseric. Dĩ nhiên, ấy chỉ là phỏng đoán, nhưng là phỏng đoán có căn cứ. Cô gái ấy mang những đặc điểm cực kỳ gần gũi với Danann – Nữ hoàng của Elfhelm, về ngoại hình lẫn những thứ trang sức cô đeo trên mình. Cô ấy có thể chính là Danann trước kia. Nhưng khả năng này rất thấp, bởi nếu đã chết thì cô khó mà tiếp tục tồn tại dưới vai trò của một nữ hoàng Elf. Do đó cô ấy cũng có thể là người thân của Danann, như con gái hay chị em chẳng hạn!? Hoặc cô cũng có thể không phải là người thân nào liên quan đến Danann, mà đơn thuần là một người đã quen với phép thuật và đã quen với đảo Elf. Trong khung truyện lớn thứ hai về người phụ nữ này, ta thấy phía sau lưng cô là vùng đất ánh lên biểu tượng của dấu hiến tế, còn bản thân cô thì đang hấp hối. Đây là chi tiết khiến ta nhớ lại hình ảnh từng xuất hiện ở Albion – khi Guts bàng hoàng nhận ra đám lửa cháy tại nơi ở của những người tị nạn đang thành hình dấu ấn hiến tế. Skull Knight tại thành phố Albion chết chóc đó cũng từng đưa ra cho Guts lời cảnh báo anh phải chọn giữa cứu người mình yêu, hoặc bỏ rơi cô ấy để trả thù. 

Có lẽ nào lời cảnh báo ấy chính là kinh nghiệm xương máu mà Gaiseric đã đúc rút ra, dựa vào trải nghiệm của chính ông? Gaiseric từng đối diện với hoàn cảnh ấy, nhưng ông đã chọn trả thù, để rồi cuối cùng thù chưa được trả mà nỗi đau còn chồng chất khi người ông yêu đã không thể qua khỏi?

Về hai đoạn hồi tưởng, mình đang nghĩ rằng có khi nào hai dòng ký ức mà Guts vừa đi qua (một là khi Gaiseric đối đầu với năm God Hand ở một không gian khác, hai là khi Gaiseric bế cô gái kia lên) là hai thời điểm khác nhau hay không? Đoạn hồi tưởng đầu tiên có thể là Lễ Hiến Tế tại thủ đô của vương quốc mà Gaiseric trị vì. Đoạn hồi tưởng sau có thể là khoảng thời gian sau đó, trong một buổi lễ đặc biệt tương tự với Lễ Nhập Thể, ở một địa điểm khác Điều này cũng rất có khả năng, vì ở cuối đoạn hồi tưởng đầu tiên, Gaiseric đang tàn sát lũ quái vật để lao về phía God Hand – hành động không khớp với mở đầu của đoạn hồi tưởng thứ hai, khi Gaiseric đang nâng đỡ người phụ nữ xinh đẹp bí ẩn kia. Và có lẽ, ở nghi lễ đặc biệt thứ hai, việc người mình yêu lìa đời đã khiến Gaiseric hoàn toàn mất kiểm soát, ông đã dành toàn bộ sức lực của mình để giết chết bốn God Hand, nhưng rồi bỏ mạng vì mất máu (điều Schierke từng nhắc ở episode 227), giúp Void trốn khoát khỏi cuộc tàn sát và bắt đầu một kế hoạch dài hơi hơn, hoàn hảo hơn, nhẫn nại đợi mỗi 216 năm để có một lứa God Hand mới mạnh mẽ hơn trám vào chỗ những người đã chết? 

Dĩ nhiên, chuyện Gaiseric đơn độc giết chết tới tận bốn God Hand là khả năng khó mà tin nổi, nên mình đoán trận chiến ấy còn có sự giúp đỡ của các phù thuỷ Elfhelm nữa. Bốn God Hand ấy chết trong nghi lễ quan trọng “nghìn năm có một” sẽ hợp lý hơn là tư duy God Hand có “nhiệm kỳ”. Mình nghĩ cái chết của bốn God Hand này cũng dẫn đến kết cục là buổi lễ quan trọng ta nhắc ở phía trên có kết quả thất bại. Nếu nghi lễ ấy thất bại, ta càng có niềm tin để cho rằng đó là lý do vì sao Void God Hand lại phải sắp đặt mọi thứ kỹ càng, đợi tận một nghìn năm sau để có Lễ Nhập Thể, và thêm một khoảng thời gian nữa để dụ Skull Knight vào bẫy, khiến “Tiếng gầm thét từ Cõi Thiêng” xảy ra, hợp nhất lại hai cõi giới.

Dựa vào đoạn thoại cuối hồi truyện cùng tên của hồi 362 này, cái chết của Gaiseric sẽ xảy ra ngay sau những hình ảnh quá vãng này. Nhưng chi tiết cái chết của nhà vua thế nào? Điều gì đã diễn ra trong sự kiện đã diễn ra khoảng một nghìn năm trước? Có quá nhiều, quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Kentarou Miura khẽ vén một màn sương mù, nhưng lại là để mở ra vô số màn sương âm u khác cho độc giả. Cũng nhờ vậy mà Berserk mới có sức sống dai dẳng đến thế, cũng nhờ thế mà chúng ta mới có thể sục sôi trong xúc cảm đến nhường này. 

Những câu hỏi sẽ chỉ được giải đáp ở thì tương lai, trong những hồi truyện phía trước. Sự phấn khích và thoả mãn từ hồi 361 vẫn được tiếp nối, thậm chí còn được nhân lên gấp bội. Điều gì sẽ chờ đợi ta ở hồi 363? Hãy cùng tiếp tục hành trình vĩ đại bậc nhất này! Hãy cảm thấy may mắn vì ta đang sống trong những ngày đẹp nhất cùng Berserk!

Không có nhận xét nào: