Ads Top

Phân tích, mổ xẻ, cung cấp thông tin Berserk #362 - Phần 1

Lời giới thiệu: “Ký ức về dòng máu thấm đẫm trong Bộ giáp cuồng nộ (Berserker Armor) sẽ được khơi dậy!” Trong [Trivia] Berserk #362 (Young Animal 2020 #21) - Phantom death (hoặc Vision of death) – “Ảo ảnh chết chóc” phát hành: 23/10/2020

Lời bình luận cuối hồi: “Tác giả Makoto Takayama, một người bạn tôi quen phải được mười năm rồi, vừa mới qua đời. Tôi chẳng thể tham dự buổi tang lễ vì coronavirus, và điều ấy thực sự khiến tôi cảm thấy đau lòng khôn xiết. Tôi thấy thật trống rỗng...”

Tóm tắt nội dung hồi 362:

Nối tiếp cái kết ở hồi trước, khi thợ rèn người lùn Hanarr đã dùng chiếc búa của mình đập vào ngực Bộ giáp cuồng nộ (Berserker Armor). Cú đánh ấy dường như đã “kích hoạt” chế độ cuồng nộ, hồi truyện này bắt đầu bằng hình ảnh Guts gào thét trong điên cuồng sau khi bị bộ giáp chiếm hữu tâm trí trước sự chứng kiến của Skull Knight, Hanarr, Gedflynn, Morda và Schierke. Nhằm tiết chế sự điên cuồng trong Guts, Hanarr đã tiếp tục dùng búa đập vào một sợi dây xích đặc biệt, khiến sợi dây xích ấy tự động quấn quanh cơ thể của Guts. Schierke và Morda rất bất ngờ trước những gì vừa xảy ra. 

Cô phù thuỷ nhỏ Schierke và Morda lập tức xen ngang vì nghĩ rằng Guts đang bị tra tấn. Nhưng Hanarr đáp lại rằng ông chỉ muốn cho Guts thấy những dòng ký ức đẫm máu đã hằn trong bộ giáp mà anh đang khoác lên mình – những ký ức mà bộ giáp đã ăn trọn tâm trí chủ nhân trước của nó, thậm chí tệ hơn là tước đi sinh mệnh của ông ta. Cú đập búa tiếp theo của Hanarr đã mở ra một phân đoạn hồi tưởng khi Guts chìm vào hình ảnh của quá khứ, nơi anh trải nghiệm những dòng ký ức dưới đôi mắt người chủ trước đó của bộ giáp – Gaiseric hay Skull Knight. 

Ở đó, ta nhìn thấy một không gian đầy dị kỳ, tràn ngập các xúc tu, thậm chí có những xúc tu mà phần thân chứa những con mắt xếp nối tiếp nhau. Hai bên của không gian ấy là những bức tường tua tủa cao vời vợi, mở ra phía xa, cách nơi Gaiseric đứng là năm bóng đen bí ẩn đang ngự trên một khoảng đất xúc tu nhô cao lên hẳn. Còn ở phía trên, nơi đáng nhẽ là bầu trời của không gian ghê tởm ấy là Lốc xoáy linh hồn – biển cả chứa đựng linh hồn của những người đã chết. Những con quái vật đủ mọi hình hài (có thể là Tông đồ) xuất hiện, bò lên từ đống xúc tu kia và vây quanh Gaiseric.

Chiến binh huyền thoại hướng mặt về phía năm cái bóng đen, điên cuồng chém giết những con quái vật cản đường. Hình ảnh về năm bóng đen ấy dần dần rõ nét hơn để rồi cuối cùng ta nhận ra chúng dường như là một đội God Hand tiền nhiệm, với Void là thành viên duy nhất còn sót lại của nhóm God Hand đó. Hắn đứng ngạo nghễ ở vị trí trung tâm của nhóm năm người. Những hình ảnh ấy ảnh hưởng lớn đến Guts, khiến anh càng cựa quậy và gầm gừ mạnh hơn – điều khiến Schierke vô cùng lo lắng. Thậm chí Guts đã giật đứt một bên dây xích đang quấn quanh cánh tay trái kim loại của mình, khiến Hanarr cũng phải thốt lên ngạc nhiên trước sức mạnh đầy ấn tượng của Guts. 

Nhưng ngay trước khi tóm được lấy Hanarr, Guts trong trạng thái cuồng nộ lại bất ngờ giật mình dừng lại và ngước nhìn vào cánh tay trái của mình. Dòng ký ức của quá vãng lại trở lại, nơi Gaiseric với bộ giáp vẫn còn mang hình đầu lâu đang nâng một người phụ nữ bằng cánh tay trái của mình. Cô gái xinh đẹp tuyệt trần nọ ngắm nhìn Gaiseric, rồi cô giang cánh tay trái chạm lên khuôn mặt của vị chiến binh huyền thoại với cái nhìn ánh lên nỗi buồn sâu thẳm. Màu tươi thấm đỏ bắt đầu chảy kín tầm nhìn của con người, trong khi cơ thể cô gái mất dần sức lực. 

Phía sau lưng cô gái dường như đang lìa đời ấy là một cảnh tượng kinh hoàng khiến ai cũng phải rùng mình, khi cả vùng đất ấy đang rực sáng lên biểu tượng của dấu ấn hiến tế. Ngay sau đó dòng ký ức chấm dứt, Guts bải hoải tay chân, hai con mắt của bộ giáp cũng tắt ngóm như thể một con rối đang động đậy thì bỗng dưng bị cắt dây và trở nên bất động. Gedflynn gợi ý với Schierke rằng đây có thể là thời cơ tốt. Cô bé lập tức bám lấy hai cánh tai nhọn của phần giáp đầu để giải phóng linh thể, đánh thức tâm trí của Guts. 

Trong phút chốc, giữa thế giới tâm linh, Schierke đã nhìn thấy Gaiseric với bộ giáp vẫn có phần đầu hình đầu lâu. Guts dần tỉnh khỏi trạng thái cuồng nộ, phần đầu của quái thú bóng đêm (Beast of Darkness) dần biến mất còn Guts thì khuỵu xuống. Với sự bất ngờ của Morda trước điều Schierke vừa thực hiện và câu hỏi han của Hanarr, Guts quay sang cảm ơn Schierke vì đã giúp đỡ mình còn cô bé thở phào nhẹ nhõm chấp nhận lời cảm ơn ấy, coi đó là việc đã quen làm. Guts lúc này cũng mường tượng ra quá khứ anh vừa phải trải nghiệm chính là kết thúc của một điều gì đó. Anh đột ngột không nói hết câu, ngước lên nhìn Skull Knight, và chiến binh già xác nhận lại lời của Guts, khi nói rằng dòng ký ức đó chính là đoạn kết của một vị vua khờ dại và cũng chính là bình minh bắt đầu những đêm dài lang thang không hồi kết của một kẻ đã chết. Cả Guts và Schierke sững sờ trước điều Skull Knight vừa bộc bạch.

Những nhân vật xuất hiện trong hồi 362:

• Guts, Skull Knight/Gaiseric, Hanarr, Gedflynn, Schierke, Morda, Void (trong đoạn hồi tưởng).

• Nhân vật mới gồm: Những sinh vật có thể là Tông đồ chưa được xác nhận (trong đoạn hồi tưởng), bốn sinh vật có thể là God Hand (trong đoạn hồi tưởng), người phụ nữ chưa xác định danh tính hấp hối trên tay Gaiseric (trong đoạn hồi tưởng).

Cái chết trong hồi 362: 

Những sinh vật chưa xác định bị Gaiseric tiêu diệt trong sự kiện ở đoạn hồi tưởng, người phụ nữ bí ẩn trên tay Gaiseric (khả năng cao).

- Kể từ tháng 9 năm 2014, Berserk luôn được đăng trên những issue đánh số lẻ của tạp chí Young Animal. Hồi 362 đã tiếp nối truyền thống này khi được đăng trên issue số 21.

- Berserk #362 là hồi thứ 3 của Berserk trong năm 2020 đầy khốn khổ này. Trong lịch sử 31 năm của Berserk, năm 2020 đã trở thành năm năng suất thấp thứ tư, chỉ sau năm 2019 (2 hồi), năm 2013 (1 hồi nhưng cũng năm đó, Kentarou Miura đã hoàn thành Gigantomakhia), năm 1989 (1 hồi nhưng dài tới 90 trang).

- Berserk #362 là hồi thứ 36 được đăng vào tháng 10.

- Berserk #362 là hồi thứ 32 được đăng vào ngày 23 của một tháng.

- Berserk #362 là lần đầu tiên Void lộ diện trực tiếp trong một khung truyện mà không thông qua cơ thể trung gian kể từ sau lần xuất hiện trong sự kiện Nhật thực. Chúng ta phải chờ 286 hồi truyện, 8995 ngày hay 24 năm, 7 tháng, 15 ngày để được chứng kiến tên God Hand này trực tiếp trở lại một lần nữa.

- Tên của hồi 362 ám chỉ cái chết của Gaiseric, chắp nối với câu nói cuối hồi của Skull Knight, ta có thể suy đoán rằng đoạn hồi tưởng Guts được trải nghiệm chính là những ký ức cuối cùng của Gaiseric trước khi nhà vua chết vì mất máu do chiến đấu điên cuồng trong bộ Berserker Armor: “Những thứ cậu vừa chứng kiến chính là đoạn kết của một nhà vua khờ dại và cũng là bình minh của một hành trình lang thang không hồi kết giữa bóng đêm thăm thẳm của một kẻ đã chết.”

- Trong bài phỏng vấn tác giả Kentarou Miura in cùng cuốn Berserk Illustration File (12/1996), ông có nói rằng “Tôi xin lỗi nhưng đây không phải lúc thích hợp để tiết lộ âm mưu thực sự của God Hand. Thay vào đó, tôi sẽ cho anh một gợi ý. Chìa khoá của mọi chuyện chính là ‘Void’. Anh có thể tưởng tượng rất nhiều thứ dựa trên gợi ý này”. Và cũng phải mất tới 24 năm sau, chúng ta mới hiểu được lờ mờ ý nghĩa trong câu nói ấy. Điều này cũng chứng tỏ Miura đã tính xa đến đâu, ông không hề bí bách ý tưởng, mà những chi tiết đặc biệt quan trọng của tác phẩm đều đã được suy tính từ trước.

- Với tiết lộ trong hồi 362 này, ta đã có thể tự tin khẳng định Skull Knight chính là nhà vua Gaiseric – người từng trị vì vương quốc cổ đại có biên giới kéo dài cả một lục địa, nơi mà Midland bây giờ từng được coi là thủ phủ của của vương quốc ấy.

- Trong phân đoạn hồi tưởng, không hề xuất hiện hình ảnh mặt trời đen (biểu tượng của Nhật thực), biểu tượng cánh tay thường thấy của God Hand hay bất cứ behelit nào.

- Trong phân đoạn hồi tưởng, chúng ta được gặp lại hình ảnh của Lốc xoáy linh hồn (Vortex of Souls) – thứ từng xuất hiện trong Lễ Hiến Tế của Bá Tước Sên và thứ đã lấy đi sinh mạng của Wyald hay lũ troll ở Qliphoth.

- Trong trang truyện thứ 10 của hồi 362, ta nhìn thấy khung cảnh phía sau lưng cô gái Gaiseric đang nâng trên tay đang có biểu tượng của Dấu ấn hiến tế (Brand of the Sacrifice). Chi tiết này giống với điều từng xảy ra trong Lễ Nhập Thể của Albion khi Guts sững sờ chứng kiến khung cảnh trước mặt anh là những ngọn lửa “tình cờ” cháy lan thành hình Dấu ấn hiến tế.

- Vòng cổ của người phụ nữ Gaiseric nâng trên tay trong đoạn hồi tưởng đặc biệt thú vị.

- Người phụ nữ cũng bị khắc dấu ấn hiến tế ở phần trên của bắp tay phải.

- Thứ trang sức trước trán người phụ nữ khá giống với thứ mà Danann từng đeo, tuy nhiên được cách điệu phức tạp hơn.

- Nữ God Hand đứng ở rìa phải với cơ thể tua tủa những thứ na ná bầy ngực rất giống với bức tượng của nữ thần Artemis được đặt trong đền thờ Artemision ở Ephesus, Hy Lạp.

- God Hand đứng giữa nữ God Hand và Void có khuôn mặt là cái miệng cười nằm dọc chứ không phải cái ***. Cũng có thể nó là cả hai.

Mình khá ấn tượng với cách trang trí và bố cục trang truyện trong hồi 362 vừa rồi của hoạ sĩ Kentarou Miura. Để phân biệt đâu là đoạn hồi tưởng của Gaiseric, đâu là hiện tại, lão già sử dụng hai phương pháp trang trí khác hẳn nhau, tạo nên đặc điểm nổi bật cho từng phân đoạn. 

Với những cảnh bắt ta trải nghiệm ký ức của Gaiseric, lão già tô viền đen bao quanh trang truyện theo hình bầu dục, tạo cảm giác như thể ta đang chứng kiến những hình ảnh ấy thông qua một con mắt (và trùng hợp là Guts cũng chỉ có thể nhìn được bằng một bên mắt mà thôi). Còn với cảnh ở mốc thời gian hiện tại, lão không tô viền bao quanh trang truyện.

Những khung truyện thuộc đoạn hồi tưởng hầu hết đều được tô viền như thế, đặc biệt là với trang truyện quay cận cảnh nhóm God Hand tiền nhiệm và hai trang truyện quay cận cạnh người phụ nữ mà Gaiseric đang nâng trên tay. Thậm chí, ông còn điểm xuyết bức vẽ bằng các nét mực loang lổ tựa như máu, tạo cảm giác như thể những vệt máu đang chảy dần xuống, che mờ tầm nhìn nơi con mắt của Gaiseric. Và viền màu đen bao quanh trang truyện càng lớn thì càng khiến ta liên tưởng đến việc con mắt của Gaiseric đang dần dần nhắm (hoặc nheo) lại. Nhìn chung đây là một cách trang trí trang truyện khá hay và độc đáo của Kentarou Miura, khi đồng nhất con mắt của độc giả vào với con mắt của nhân vật, tạo cho ta cảm giác rằng mình đang được trực tiếp trải nghiệm mọi thứ. Cách tạo hình vệt máu chảy không phải điều quá lạ với chúng ta. Ở Nhật thực, khi Guts bị một Tông đồ chọc mù mắt, khung truyện cũng được trang trí với những vệt máu loang tương tự. Trong phiên bản anime năm 1997, đoạn cuối của tập 25 cũng kết thúc bằng cảnh con mắt của Guts dần bị máu che khuất, trước khi nó bị chọc mù hoàn toàn.

Duy chỉ có hai trang truyện thuộc phân đoạn hồi tưởng là không có viền một cách rõ nét. Đầu tiên là trang truyện thứ 5, cảnh Gaiseric đang chém giết lũ quái vật chui ra từ đống xúc tu, thứ đang cản đường ông tiến tới chỗ năm cái bóng God Hand đang đứng bất động một cách ngạo nghễ. Tuy nhiên, trang truyện này lại có cái thú vị của riêng nó khi lão già vẽ những đường xiên ngang chia cắt các phần trong tổng thể trang truyện, trông không khác gì những nhát kiếm đang chém xuyên qua cơ thể của lũ quái vật. Giữa mỗi đường xiên ngang là một hình ảnh (dường như) khác nhau, và cái cách hình ảnh dưới cùng của trang truyện dần dần đưa ta đến gần hơn năm cái bóng nọ, với những vệt máu bắn tung toé cũng vô cùng ấn tượng.

Thứ hai là ở trang truyện thứ 8, Miura không sử dụng viền vì ở đây ông chia đôi trang truyện, tạo thành hai hình ảnh đối xứng, một là hình ảnh Gaiseric đang bàng hoàng đỡ lấy người phụ nữ (lúc này Miura không sử dụng góc nhìn từ con mắt của Gaiseric nữa mà lấy góc nhìn hướng từ xa vào), hai là hình ảnh Guts cũng giật mình vì anh vốn đang phải trải nghiệm lại dòng ký ức ấy. Nếu để ý kỹ, ta vẫn sẽ thấy ở nửa bên Gaiseric, máu vẫn đang chảy hằn trên bộ giáp cũng như phần áo choàng của người phụ nữ. Ngược lại, khung truyện ở nửa bên Guts thì chỉ đơn thuần diễn tả lại việc Guts đang hành động y hệt Gaiseric, nhưng không có máu me gì vì Guts chửa có đánh nhau gì sất :v.

Trang truyện thứ 12 được hợp thành bởi ba khung truyện, trong đó khung đầu tiên vẫn được tô viền, nhưng cách tô lại đặc biệt hơn những trang truyện khác. Khung truyện đầu của trang này diễn tả cảnh Schierke bám vào Guts để đánh thức anh khỏi trạng thái cuồng nộ, và linh thể mà cô vừa giải phóng lại vô tình đối diện với bộ giáp cuồng nộ nhưng vẫn đang có hình đầu lâu của Gaiseric chứ không phải hình Beast of Darkness của Guts. Việc tô viền ở khung này đặc biệt hơn cách tô viền ở các khung truyện trên vì nó dường như chỉ đơn thuần dùng để phân biệt cảnh Schierke đang ở dạng linh thể với cảnh Schierke ở ngoài đời.

Một lần nữa lại phải tán dương những bức vẽ đẹp tuyệt vời của hoạ sĩ thiên tài Kentarou Miura! Và dĩ nhiên là cảm ơn Studio Gaga đã giúp lão già của chúng ta bớt đi chút việc!

Một tuần nữa thôi, chúng ta sẽ được thưởng thức episode 363 của Berserk. Và để mọi người đỡ quên, xin phép đăng lại tường chữ phân tích episode 362 🐧

Không có nhận xét nào: