Ads Top

Tiết học của Flora #1: "Silat, Kushan và Ấn Độ cổ đại" - Phần 2

Trong số đầu tiên của chuyên mục "Tiết học của Flora", ta sẽ cùng đến với bài viết "Silat, Kushan và Ấn Độ cổ đại" của bạn cộng tác viên Trịnh Hà Phương.

Trong không khí đậm chất văn hoá Châu Âu thời Trung Cổ loạn lạc và đẫm máu của Berserk, Silat - một sát thủ thiện chiến người Kushan đã mang đến cho Berserk hơi thể mới lạ từ vùng Nam Á xa xôi, từ đất nước Ấn Độ lắm chuyện lạ kỳ. Từ Silat, Kentarou Miura đã dần dần mở rộng thế giới của Berserk, mang đến những nét rất Ấn Độ, rất Nam Á thông qua không chỉ nhân vật Silat này mà còn là vương quốc Kushan, còn là vị hoàng đế khát máu Ganishka đầy tham vọng, còn là đội quân quái đản của ông hoàng đế lắm chiêu...

Vậy, những chất liệu hiện thực nào từ đất nước đã truyền cảm hứng cho Kentarou Miura?

TRANG PHỤC, GIÁP CHIẾN

Nhìn qua trang phục của Silat, ta đã ngửi thấy hương cà ri (ý tôi là đậm chất Ấn ấy). Silat đội trên đầu một trong những phụ kiện đặc trưng của Ấn Độ cổ đại nói chung và đạo Bà La Môn nói riêng;

Khăn Turban (hay còn gọi là Pagri). Turban là một chiếc khăn quấn đầu có kích thước dài tận 8 mét. Lúc đầu, chiếc khăn này được các nam giới đạo này sử dụng, để quấn chặt mái tóc dài của họ. Thời gian dần qua, nam giới Ấn Độ hiện đại cắt tóc ngắn và chiếc khăn Turban chỉ còn dùng trong các dịp lễ hội, cúng tế. 

Bộ giáp của Silat có cách điệu khá nhiều từ phần thắt lưng trở xuống, khiến anh ta trở nên thanh thoát và cơ động hơn. Tuy vậy, những nét đặc trưng của bộ giáp Ấn xưa vẫn rất rõ nét ở phần thân trên: từ phần tay giáp trải dài quá khuỷu tay, cho đến phần giáp hình tròn trước phần ngực - bụng. Ngoài ra, những chiếc vòng Silat đeo ở tay cũng là những món trang sức điển hình mà giới quý tộc/ nhà giàu Ấn Độ mang thời xưa. 

Mũ giáp là một trong những phần đặc biệt nhất trong các bộ giáp Ấn, giúp ta phân biệt chúng với bộ giáp từ các nền văn hoá khác. Berserk đã khắc hoạ rất đỉnh những chi tiết nổi bật của mũ giáp như phần lưới che mặt, cái miếng kim loại hình chiếc lá kéo dài xuống mũi... cho đến những hoa văn được khắc chạm tinh tế trên thân mũ. 

Một trong những bộ giáp cá nhân tôi ấn tượng nhất - là bộ giáp không giành cho con người: giáp voi. Để gia tăng khả năng sống sót cho những hung thần uy lực dễ dàng phá vỡ chiến trận của địch này, Ấn Độ từ thời trung cổ đã phát triển những bộ giáp voi đồ sộ. Bộ giáp voi Ấn Độ được liệt vào những bộ giáp lớn nhất thế giới dành cho động vật. 

Một bộ áo giáp hiện đang được trung bày trong Phòng trưng bày phương Đông thuộc Bảo tàng Vũ khí Hoàng gia, tại Leeds, Anh, có xuất xứ từ miền bắc Ấn Độ thuộc thời kỳ trị vì của Đế quốc Mughal (1526-1857). Ước tính, bộ áo giáp voi này được chế tác từ 5.840 tấm kim loại với trọng lượng khoảng 118kg. Đáng chú ý là một phần của chiếc áo giáp đã bị thất lạc và nếu hoàn chỉnh thì nó sẽ gồm 8.439 tấm kim loại với trọng lượng ước tính lên tới hơn 158kg. 

KUSHAN

Ngoài đời, đế quốc Kushan là một cường quốc cổ đại tồn tại từ thế kỉ I đến cuối thế kỉ III SCN. Vào thời đỉnh cao, kéo dài từ năm 105 đến năm 250, đế chế Kushan bành trường từ lãnh thổ Tajikistan ngày nay cho đến tận vùng biển Caspi, và từ Afghanishtan xuống đến lưu vực sông Hằng. Họ có quan hệ ngoại giao với các đế chế lớn khác như La Mã, Ba Tư Sassanid và nhà Hán thuộc Trung Hoa. Trong vài thế kỷ, học là trung tâm giao lưu, trao đổi kinh tế lớn giữa phương Đông và phương Tây.

Đế quốc Kushan trong Berserk được truyền khá nhiều cảm hứng từ đế quốc Kushan ngoài đời thực, nhưng cũng được đặc tả với những nét hoành tráng hơn, hiện đại hơn, kì bí hơn và cũng xấu xa hơn.

Kushan trong Berserk được khắc hoạ như một đất nước có hơi hướm phản diện, cực kỳ thiện chiến, tàn bạo, tàn ác với những dạng ma thuật, bí thuật xấu xa mang thiên hướng kiểm soát, đặc dị… Kushan trong lịch sử nhân loại không hẳn chỉ toàn là ác tà như vậy, nhưng quả thực là đế quốc này cũng rất thiện chiến với lịch sử gắn liền cùng những cuộc chiến mở rộng lãnh thổ. Vai trò của Kushan trong Berserk cũng rất giống vai trò của đế chế Ottoman - những kẻ đã từng ôm mộng chinh phục Châu u thời Trung Cổ. Song nhìn chung, ảnh hưởng của Kushan và của đất nước Ấn Độ nói chung với Kushan trong truyện là khá rõ ràng. Thậm chí, những người Kushan trong truyện còn từng giao tiếp bằng tiếng Hindi. 

Ngai vàng của Ganishka có vẻ như được lấy cảm hứng từ nữ thần của bóng tối và sự hủy diệt – Kali . Bà ta có nước da màu xanh đen, hàm răng đỏ đầy máu và cái lưỡi dài luôn thè ra một cách thèm thuồng trước cảnh giết chóc. Đặc biệt, con mắt thứ 3 ở giữa trán Kali có khả năng đoạt mạng bất cứ sinh vật sống nào chót nhìn vào đó. Không giống như các nữ thần khác ăn mặc kín đáo, Kali thường ăn mặc khá thiếu vải và thậm chí nhiều bức tranh còn miêu tả bà không mặc gì che thân, thể hiện tinh thần phóng túng và tư tưởng tự do của Kali. Thần Huỷ Diệt Shiva, chồng bà, chính là người đã ngăn bà hủy diệt thế gian bằng cách tự nguyện nằm xuống và để Kali nhảy máu trên cơ thể mình. Xét về góc độ nào đó, thần Kali mới thật sự hợp hơn với cái tên “thần hủy diệt” của chồng mình. 

Về sau, Ganishka sau khi tái sinh lần hai và trở thành một con quái vật gớm ghiếc cao chọc trời cũng được những người Kushan chứng kiến tận mắt cảnh tượng ấy gọi với biệt danh là Thần Huỷ Diệt Shiva. Đây là một trong ba những vị thần nổi tiếng nhất của đạo Bà La Môn, hợp chung thành bộ tam thần Trimurti, với Brahma là người sáng tạo, và Vishnu là đấng bảo hộ và Shiva là hiện thân của sự hủy diệt. Trong cả đạo Phật lẫn đạo Bà La Môn, những vị thần có tạo hình nghìn tay nghìn khuôn mặt khá phổ biến. Nhìn từ xa, thực thể quỷ dữ của Ganishka trông giống như một pho tượng ác thần khổng lồ bước ra từ thần thoại Ấn Độ Một chi tiết nữa liên hệ Ganishka với đất nước Kushan nói riêng và Ấn Độ cổ đại nói chung là tên gọi của vị vua này. 

Trong lịch sử của Kushan, giai đoạn Kanishka I trị vì là khoảng thời gian đế chế này hùng mạnh nhất, với nhiều cuộc chiến xâm lược các tiểu vùng xung quanh góp phần giúp Kushan kiểm soát được con đường tơ lụa. Và trong Berserk, Ganishka cũng là một vị hoàng đế xuất sắc, mà chính hắn cũng tin rằng hắn ta là vị vua vĩ đại hơn tất cả. Tuy nhiên, Ganishka rõ ràng là phiên bản độc ác, xấu xa và đáng ghê tởm hơn vị vua Kanishka I trong lịch sử rất nhiều, cho dù quá khứ của gã tông đồ này cũng khá đáng thương. 

Bên cạnh đó thì hình ảnh con mắt được sử dụng thường xuyên để trang trí trên các bộ trang phục của hoàng đế Ganishka và cả những bộ giáp voi hoành tráng. Con mắt hay đúng hơn là “con mắt thứ ba” là một biểu tượng xuất hiện trong nhiều tôn giáo.

Trong đạo Bà La Môn, nó được gọi là cửa sổ của thần Brahma. Con mắt thứ ba được cho là có những năng lực đặc biệt như: nhìn thấy các cảnh tượng từ xa (dao thị), nhìn thấy được quá khứ và tương lai (túc mệnh thông), thậm chí đọc được ý nghĩ người khác (tha tâm thông)…Hình ảnh một dấu chấm đỏ giữa hai lông mày đã trở thành một nét đặc trưng gắn liền với người Ấn. Họ mong muốn, qua cách thức này, có thể khai mở con mắt thứ ba, mở mang trí tuệ, hiểu biết… hoặc đơn giản chỉ là lưu truyền lại văn hóa từ thời xa xưa. 

Ngoài thần Kali, Kentarou Miura cũng có tham khảo thêm một vị thần nữa để đưa vào trong tác phẩm của mình: vị thần mình người đầu lợn - thần lợn Vahara. Thân mình cao lớn sừng sững, cặp răng nanh sắc nhọn, bốn tay lực lưỡng cùng tiếng thét phát ra sấm chớp dữ dội, thần lợn Vahara đã chiến thắng được cả ác thần Hiranyaksha - vị thần được Brahma ban sức mạnh và cứu được nữ thần đất mẹ Bhudevi. Có thể thấy rất rõ bản chất khát máu, thèm khát sức mạnh của Ganishka và đế chế Kushan qua những vị thần được tôn thờ ở đây. 

Đám quái vật trong quân đội Kushan cũng được lấy nhiều cảm hứng từ những sinh vật được nhắc tới trong thần thoại Hindu như pishacha, makara, garuda...

Nhìn chung, Ấn Độ cổ đại nói riêng và Nam Á nói chung đã trở thành thứ nguyên liệu dồi dào để Kentarou Miura tạo nên một trong những vương quốc khát máu, ghê rợn, hiếu chiến và kỳ lạ nhất.

Ganishka đã chết, và cả vương quốc Kushan của ông ta có lẽ cũng khó tránh khỏi số phận giống vị hoàng đế của nó. Griffith đã thả lũ quái vật từ Cõi Thiêng đi khắp nơi trên thế giới. Khuyết đi người trị vì, phần lớn quân đội đi xâm lược Midland đã bị tiêu diệt thì cơ hội để đất nước này chống trọi lại với tình trạng hỗn loạn của Fantasia gần như là bằng không.

Tuy nhiên, có lẽ sớm thôi, chúng ta sẽ được gặp lại Silat và bộ tộc sát thủ Bakiraka của anh ta. Sau khi cùng Rickert, Erika, Daiba và những Tapasa trốn thoát khỏi Falconia, Silat sẽ đưa tất cả bọn họ đến với ngôi làng sát thủ bí mật của anh ta. Điều gì đang chờ đón chúng ta ở ngôi làng chuyên đào tạo nên những sát thủ khét tiếng ấy? Liệu họ có gặp hội đồng hành của Guts và giúp cán cân sức mạnh phần nào dịch chuyển hay không? Hy vọng là Miura sẽ sớm bật mí cho chúng ta biết! 

Không có nhận xét nào: