Ads Top

Tôi muốn vẽ nên một 'cửa sổ nhìn ra một thế giới khác'

 "Tôi bắt đầu chú tâm và coi trọng ước mơ làm hoạ sĩ manga khi vào học trung học. Khó mà gặp được một đứa trẻ cấp hai mang trong mình mong ước được trở thành hoạ sĩ truyện tranh, phải chứ?

Vì thế, để có thể gặp được những người có chung nguyện vọng với mình, tôi đã quyết định sẽ học ở những ngôi trường có khoa mỹ thuật. 

Và quả thực là tôi đã gặp được những người như thế. Chúng tôi trở thành những người bạn đồng hành, mà cũng đồng thời là những địch thủ, chính điều đó thôi thúc tôi càng hào hứng hơn trước viễn cảnh trở thành một hoạ sĩ chuyên nghiệp" - 7/2016.

"Tôi muốn vẽ nên một 'cửa sổ nhìn ra một thế giới khác', nơi mà những con người tầm thường, những người không có giá trị với cốt truyện của tác phẩm, những đứa trẻ và những người già cùng nhau sống một cuộc sống giản dị. Dĩ nhiên, ống kính máy quay thể nào cũng phải chuyển động nên tôi sẽ lựa lúc để thể hiện điều ấy khi thực sự cần thiết, nhưng tất cả những thứ không thực sự cần thiết cho cốt truyện phát triển dù sao vẫn là một phần của thế giới trong tâm trí của tôi. Thế nên, tôi không thể nào cưỡng lại được khao khát vẽ chúng".

"...Vẽ chính là sở thích lớn nhất của tôi. Sau rốt, “thời đại Baroque của manga” - khoảng thời gian có những manga xuất sắc như “Akira” hay “Bắc Đẩu Thần Quyền”, với tôi, mỗi khung tranh manga đều tựa như một cánh cửa sổ giúp ta có thể ngó ra một thế giới khác. Là một cửa sổ để nhìn ra thế giới khác, chắc hẳn đằng sau nó phải có nhiều điều thú vị. Tôi muốn được chìm đắm trong không khí của cái thế giới ấy, càng nhiều càng tốt. Vẽ nên những bức tranh tuyệt đẹp là bằng chứng cho những khoảng thời gian, cho những nỗ lực không biết mệt mỏi mà tôi đã đặt vào từng đường nét, từng khung tranh một, phải không? Ở thời đại của tôi, công sức bỏ ra được xem trọng ngang với giá trị thương mại của tác phẩm. Tôi mong rằng mình có thể kiếm tìm được những giá trị ấy cùng Berserk" - 9/2019.

"Tôi khó có đủ sức khoẻ để năng suất được như xưa. Nhưng một khi còn thấy mình đủ thể lực, tôi sẽ vẫn cố gắng. Sau tất cả, tôi nghĩ hạnh phúc của những mangaka thời Showa là được chết trên bàn vẽ" - 2019.

Người nghệ sĩ của tôi ơi, xin ngài hãy yên nghỉ. Di sản ngài để lại sẽ còn sống mãi, chắc chắn thế.

Hôm nay, chúng ta, như những đốm lửa nhỏ, cùng nhau trông về một ngọn lửa lớn hơn hết - một ngọn lửa mang tên Kentarou Miura. Lửa trại giấc mơ mà ông thắp lên sẽ còn truyền cảm hứng cho hàng triệu, hàng trăm triệu người khác nữa.

// ảnh Kentarou Miura, do Junichi Saji chụp vào tháng 12 năm 2019.

Không có nhận xét nào: