Berserk rõ ràng là một trong những nguồn cảm hứng - Elden Ring
Sau khi trailer của Elden Ring ra mắt, như một lẽ tất yếu, những câu chuyện bất tận về mối tương quan giữa Berserk với các tựa game của From Software lại trở thành một đề tài được bàn tán sôi nổi. Chẳng phải tranh luận gì nhiều
Berserk rõ ràng là một trong những nguồn cảm hứng lớn thôi thúc Hidetaka Miyazaki và những người đồng nghiệp của ông sáng tạo nên một thế giới kỳ ảo u tối hấp dẫn, độc đáo và mang trong mình chiều sâu đáng kinh ngạc.
Thậm chí trong một bài phỏng vấn với Rolling Stone vào năm 2016, khi được hỏi rằng kệ sách của ông gồm những loại sách nào, Hidetaka Miyazaki đã không ngần ngại mà nói rằng: "Đầu tiên, ắt hẳn phải là kệ đặt manga rồi, với Berserk và Devilman xếp ở hàng trên cùng". Cũng không cần chính khổ chủ phải thừa nhận rằng ông là một độc giả lớn của Berserk, chúng ta chỉ cần nhìn vào những tựa Souls game là đã đủ để thấy "âm hưởng Berserk" thẩm thấu đậm nét vào cái thế giới đen tối và tàn bạo ấy rồi. Hình ảnh về Artorias the Abysswalker chắc chắn sẽ khiến chúng ta liên tưởng đến Guts, bộ giáp củ hành của Catarina cũng được hình tượng nhân vật Bazuso truyền cảm hứng, những thanh trường kiếm trong Dark Souls được thiết kế cơ chế nhằm nỗ lực khắc hoạ lại cách mà Guts từng vung Kiếm Giết Rồng, Quả trứng của Nhà Vua - Behelit Đỏ cũng ẩn mình nơi hình tượng Red Eye Orb... Tuy nhiên, không phải bất cứ hình tượng, chi tiết, câu chuyện nào trong những tựa game của Hidetaka Miyazaki cũng PHẢI bắt nguồn từ tình yêu mà nhà sản xuất game này dành tặng cho Berserk. Không phải hiệp sĩ xương khô nào cũng là Skull Knight, không phải con quỷ nào có sừng cũng là Zodd, không phải con bướm đêm nào cũng là Rosine và không phải cung thủ nào thì cũng là Irvine...
Berserk là một tác phẩm sáng tạo và thể hiện rất xuất sắc không khí của một thế giới mà ta thường gọi chung chung là "dark fantasy". Ảnh hưởng của thế giới mà Miura tạo nên với văn hoá đại chúng, đặc biệt là với những tác phẩm kỳ ảo thuộc lãnh địa "dark fantasy" là vô cùng đậm nét. Nhưng không vì thế mà cái gì chúng ta cũng quy chụp và khẳng định quá lố. Còn rất nhiều những tác phẩm khác ảnh hưởng đến tầm nhìn và sở thích của Miyazaki, ông không chỉ thích Berserk và cũng không chỉ được truyền cảm hứng bởi Berserk. Đó cũng là lý do ở bài đăng hôm qua, mình chỉ nói rằng mình thấy hương vị của Fantasia trong trailer của Elden Ring, chứ không khẳng định chắc nịch rằng những hình ảnh xuất hiện trong trailer dài ba phút ấy là những gì From Software lấy trực tiếp từ Berserk. Không phải bất cứ cái cây khổng lồ nào cũng là Cây Xoắn Thế Giới mà Miura sáng tạo nên. Hình tượng Cây Thế Giới Yggdrasil đã xuất hiện từ rất lâu trong Thần Thoại Bắc Âu, và ảnh hưởng của nó đến các tác phẩm văn học, truyện tranh, điện ảnh lẫn game chắc chắn là lớn hơn hơn Cây Xoắn Thế Giới của Miura rất nhiều. Không phải bất cứ mũ giáp nào có khắc hoa văn đôi cánh cũng là đặc điểm do chiếc mũ giáp của Farnese truyền cảm hứng. Loại mũ được trang trí với đôi cánh chim hai bên xuất hiện nhản nhản từ thời Trung Cổ Châu Âu rồi, chứ chẳng phải đợi đến những năm 1990. Và nên nhớ rằng, chính Miura cũng thường tham khảo hình ảnh của những bộ giáp có thật ngoài đời trong quá trình thiết kế giáp chiến cho các nhân vật trong Berserk. Thậm chí trailer của Elden Ring cũng mới chỉ dài có ba phút, quá ít thông tin để ta có thể nhìn nhận mọi chuyện khách quan và toàn cảnh hơn. Còn đó G.R.R. Martin cố vấn cho Elden Ring cơ mà? G.R.R. Martin cũng là một cây đại thụ trong văn đàn, có vị thế và tầm ảnh hưởng không khác gì Kentarou Miura đâu. Nếu khi game ra mặt, Cây Thế Giới này được đề cập rõ hơn, chẳng hạn như vai trò của nó là kết nối hai cõi giới lại với nhau, có thể giúp nhân vật dịch chuyển gần như tức thời với các nhành cây tựa như vô hình tồn tại ở khắp nơi trên bầu trời thế giới - thì lúc đấy, suy đoán rằng Cây Xoắn Thế Giới là "khởi nguồn" cho Cây Thế Giới trong Elden Ring, sẽ có sức nặng hơn. Còn nếu không thì tất cả chỉ là suy đoán vô căn cứ!
Cho rằng hình tượng nào cũng bắt nguồn từ Berserk, ở một góc độ nào đấy, cũng là sự thiếu tôn trọng đối với đội ngũ From Software nói chung và Hidetaka Miyazaki nói riêng. Thế giới của họ cũng có những sáng tạo độc đáo của riêng, quy chụp rằng họ chỉ biết lấy một chút từ cái này, lấy một chút từ cái kia thực sự là không công bằng và thiếu khách quan. Nhất là những gì "Berserkesque" nhất cũng thường nằm ở khía cạnh thiết kế tạo hình. Còn nếu nói về khía cạnh xây dựng cốt truyện, nghệ thuật kể chuyện thì phong cách của Dark Souls, Bloodborne hay Sekiro rất khác so với Berserk. Rồi thì cái hay của những tựa game do From Software sản xuất còn là hệ thống vật phẩm, hệ thống vũ khí, cơ chế gameplay hay cách xây dựng thế giới nữa... Giá trị của một tựa game đâu chỉ nằm ở thiết kế bề ngoài, phải chứ?
Vả lại, nghệ thuật đã nảy mầm và sáng vai với nhân loại ngay từ thuở con người mới có nhận thức. Nếu thế giới nghệ thuật được ví von với đại dương khổng lồ, thì bề mặt của đại dương ấy đã được các tác giả, các nghệ sĩ khai phá gần như trọn vẹn rồi. Trải qua hàng nghìn năm, thật khó để bất cứ nhà sáng tạo nào có thể nghĩ ra những thứ độc nhất, không trùng lặp, không gợi nhớ, không mang theo giá trị của tiền nhân. Bất cứ những gì được sáng tạo ra, dù là có ý thức hay chỉ là tác động của tiềm thức, sẽ luôn phải chịu ảnh hưởng của một hoặc nhiều điều khác đã tồn tại. Bản thân Miura cũng sáng tạo nên Berserk dựa vào những gì mà ông yêu thích nhất, từ thời đại Baroque của manga, những tác phẩm fantasy và sci-fi của giai đoạn thập niên 80-90 cho đến nền điện ảnh Hollywood. Hình tượng Guts cùng thanh kiếm khổng lồ được Miura nhất quyết đem vào Berserk chính là ảnh hưởng từ bộ manga Pygmalio và tiểu thuyết Guin Saga, background của Berserk được Miura học hỏi từ Ranpo, cách thiết kế bản phân cảnh được ông học từ người cha quá cố, không khí trong truyện được thai nghén nhờ Guin Saga, phim của Tim Burton, manga của Go Nagai... Với Miura, hạt giống Berserk được gieo mầm tại vùng đất chứa đựng tất cả những cảm hứng từ vô số tác phẩm nghệ thuật khác mà ông ưa thích. Nếu nói rằng Miyazaki chỉ biết "sao chép", "sáng tác dựa trên hình tượng khác", "thiếu sáng tạo" thì đồng nghĩa với việc ta đang gián tiếp nói rằng Miura cũng chỉ biết "như vậy" mà thôi.
Tóm lại, mình thấy một bộ phận độc giả/game thủ đang trở nên hơi quá khích. Hãy trân trọng giá trị mà cả Berserk và Hidetaka Miyazaki (lẫn From Software) tạo nên cho chúng ta, thay vì cố nâng cái này lên quá mức để dìm hàng, chê bai cái còn lại. Dù nhiều khi chúng ta trêu Dark Souls là Berserk: The Game, xong hãy nhớ rằng ấy chỉ là trò đùa vui, bởi Dark Souls có chiều kích rộng lớn và những nét độc đáo hoàn toàn riêng biệt. Nó gợi cho ta nhớ không khí tuyệt vời của Berserk, nhưng không có nghĩa rằng nó chỉ biết sao chép lại Berserk. Hãy tự hào vì chúng ta được thưởng thức những tác phẩm tuyệt vời đến nhường ấy.
Không có nhận xét nào: